รีเซต

CPF-TFG โบรกฯ มองมี upside กำไรปี 65 หลังเนื้อหมูราคาปรับขึ้น

CPF-TFG โบรกฯ มองมี upside กำไรปี 65 หลังเนื้อหมูราคาปรับขึ้น
ทันหุ้น
5 มกราคม 2565 ( 09:11 )
194
CPF-TFG โบรกฯ มองมี upside กำไรปี 65 หลังเนื้อหมูราคาปรับขึ้น

ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส มองว่าหุ้น CPF และ TFG จะได้รับผลบวกจากราคาเนื้อหมูที่ปรับเพิ่มขึ้น และเป็น upside ต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 โดยฝ่ายวิจัยกำหนดสมมติฐานราคาสุกรหน้าฟาร์มเฉลี่ยปี 2565 ของ CPF และ TFG ไว้ที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) แต่ก็ต้องติดตามการที่รัฐบาลมีแนวโน้มเข้ามาดูแลราคาสุกรมากขึ้น เพื่อลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภคได้ในระยะสั้น 

 

ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส ระบุว่า ราคาสุกรหน้าฟาร์มล่าสุดอยู่ที่ 110 บาทต่อกก. ปรับเพิ่มขึ้นถึง 17.0% จากวานนี้ และทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง สาเหตุหลักมาจากผลผลิตสุกรออกสู่ตลาดลดลง เนื่องจากมีโรคระบาดในสุกรในหลายจังหวัด เช่น โรคเพิร์ส เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาสุกรขาดแคลน เพราะสุกรในฟาร์มเลี้ยงสุกรรายย่อยมีการติดโรคระบาดเป็นจำนวนมาก รวมถึงแม่พันธุ์สุกรบางส่วนด้วน และผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยบางส่วนมีการขายสุกรออกมาก่อนวัยในช่วงก่อนหน้า

 

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยประเมินแนวโน้มราคาสุกรหน้าฟาร์มจะยืนสูงต่อเนื่องในงวดครึ่งแรกปี 2565 เพราะการที่ผู้เลี้ยงสุกรจะกลับมาขยายการเลี้ยงสุกรให้โตเต็มที่อีกครั้งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 5 เดือน จึงส่งผลบวกต่อ CPF และ TFG ที่มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสุกรในไทยราว 10% และ 28% ของรายได้รวม จึงเป็น upside ต่อกำไรในปีนี้ดังกล่าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง