รีเซต

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ "เมาสลบ" ได้สำเร็จ

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ "เมาสลบ" ได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2564 ( 11:04 )
208
ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ "เมาสลบ" ได้สำเร็จ

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่นอร์เวย์ ในวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อเจ้าของรถ Tesla Model S วัย 24 ปี เมาสลบขณะที่ขับรถอยู่บนท้องถนน ระบบ Autopilot (ขับเคลื่อนอัตโนมัติ) ของ Tesla สามารถทำงานได้ทันท่วงที และพาตัวรถให้ขับอยู่ในเลนต่อไปได้ โดยไม่รบกวนการจราจรใด ๆ 


โดยเมื่อระบบ Autopilot ตรวจพบว่าคนขับไม่มีการตอบสนอง ตัวรถจะค่อย ๆ ทำการจอดเข้าข้างทางอย่างปลอดภัย หนุ่มชาวนอร์เวย์คนนี้ถูกช่วยเหลือโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเวลาต่อมา โชคดีที่เขาใช้รถ Tesla ไม่งั้นอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นแล้ว ท้ายที่สุดหนุ่มดังกล่าวก็โดนโทษแบนใบขับขี่ แม้เขาจะอ้างว่าตัวเองนอนหลับและไม่ได้ขับขี่อยู่ก็ตาม แต่ก็มีคนจับภาพเขาได้ ว่าเขากำลังขับรถอยู่ แต่ศีรษะของเขาห้อยลงมานานกว่าหนึ่งนาที (แสดงว่าสลบหรือหลับไปแล้ว)

Tesla owner in Norway suffers unconsciousness while driving, Tesla autopilot detects it, slows, comes to a stop so EMS can help @elonmusk @Tesla ❤️‍🩹🚑

pic.twitter.com/kl1CEeiHDi

— Austin Tesla Club (@AustinTeslaClub) July 31, 2021

ang="en">


ระบบ Tesla Autopilot ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ "คนเมาแล้วขับ"

มีหลายกรณีที่คนขับเมาแล้วพยายามใช้ประโยชน์จากระบบช่วยเหลือคนขับเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาเมาแล้วขับ ซึ่งพวกเขามักจะอ้างว่าระบบกำลังขับแทนพวกเขาอยู่ แน่นอนว่าทาง Tesla ออกมายืนยันว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากระบบ Autopilot ของ Tesla ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง แต่เป็น "ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่" หมายความว่าผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบต่อรถเสมอและต้องตื่นอยู่ตลอดเวลาเพื่อควบคุมรถเมื่อจำเป็น สิ่งนี้จะเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบเมื่อพวกเขาเปิดใช้งานระบบ Autopilot 


โดยตอนที่ผู้ขับขี่หลับ ระบบจะพยายามส่งการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่เสมอ เพื่อเตือนให้เขาจับพวงมาลัย หากไม่มีการตอบสนองจากผู้ขับขี่เกิดขึ้น Autopilot จะเข้าควบคุมรถเอง และจะค่อย ๆ หยุดรถให้ในเวลาต่อมา



แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง