รีเซต

พายุโซนร้อน "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ดินถล่ม

พายุโซนร้อน "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ดินถล่ม
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 16:27 )
95
พายุโซนร้อน "นัลแก" ถล่มฟิลิปปินส์ ฝนตกหนัก-น้ำท่วม-ดินถล่ม

เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 31 คน ยังสูญหายหลายคน  เจ้าหน้าที่ระบุเป็นอิทธิพลของพายุโซนร้อน นัลแก ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเกาะลูซอนช่วงสุดสัปดาห์นี้

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ของจังหวัดมากินดาเนา เกาะมินดาเนา ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันพฤหัส เพิ่มเป็นอย่างน้อย 31 คนแล้ว และยังมีผู้สูญหายหลายคน

หลายพื้นที่ในเขตปกครองตนเองบังซาโมโร จังหวัดมากินดาเนา เผชิญเหตุน้ำท่วมและดินถล่มหน่วยกู้ภัยต้องใช้เรือยางเข้าอพยพช่วยเหลือชาวบ้านที่หนีน้ำท่วมขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน

แต่สภาพอากาศในวันศุกร์ 28ต.ค. เริ่มดีขึ้นแล้ว ระดับน้ำท่วมในหลายพื้นที่เริ่มลดระดับ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและเร่งค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย 

สำนักพยากรณ์สภาพอากาศของฟิลิปปินส์ ระบุว่า เหตุฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่ม ส่วนหนึ่งเป็นอิทธิพลของพายุโซนร้อน นัลแก ที่กำลังพัดก่อตัวมุ่งเข้าพื้นที่ทางภาคกลาง ด้วยความเร็วลม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งในช่วงคืนวันศุกร์นี้ หรือ อาจพัดเปลี่ยนทิศทางมุ่งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือและคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเกาะลูซอน ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้  โดยทางการฟิลิปปินส์ได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเกือบ 5,000 คน 

ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา


ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง