รีเซต

โคราชเริ่มเผชิญแล้ง อ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลือใช้แค่ 42%

โคราชเริ่มเผชิญแล้ง อ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลือใช้แค่ 42%
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2567 ( 13:50 )
36
โคราชเริ่มเผชิญแล้ง อ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลือใช้แค่ 42%

วันนี้ ( 26 ก.พ. 67 )นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา  รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า จากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในช่วงนี้ ประกอบกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน  ซึ่งที่จังหวัดนครราชสีมา มีอากาศร้อนจัดต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว 


ในช่วงกลางวัน อุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 35 - 39 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้ความชื้นในอากาศมีน้อย ทำไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนต่อเนื่องนี้ ทำให้ปริมาตรน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัด ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำตะคอง สภาพน้ำปัจจุบัน เหลืออยู่ที่ 147.48 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 46.90 % ของความจุทั้งหมด 314.49 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งเป็นน้ำใช้การได้ 124.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือแค่ 42.76 % เท่านั้น ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จึงส่งจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศในลำน้ำเท่านั้น งดจ่ายน้ำทำการเกษตร เพื่อสงวนน้ำเอาไว้ให้เพียงพอส่งจ่ายให้ 5 อำเภอ ผลิตประปาแจกจ่ายให้ประชาชนได้ใช้อุปโภบริโภค จนกว่าจะผ่านพ้นหน้าแล้งเข้าสู่ฤดูฝน

เมื่อตรวจสอบสภาพโดยทั่วไปของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ตอนนี้จะเห็นสันดอนดินโผล่หลายจุด  และเห็นสภาพถนนมิตรภาพสายเก่า โผล่พ้นน้ำให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเดิมถนนมิตรภาพเส้นเดิมนี้ เป็นเส้นทางออกจากบ้านท่างอย อำเภอปากช่อง จนไปถึงบ้านท่าสูบใหญ่ อำเภอสีคิ้ว มีระยะทาง ยาวกว่า 15 กิโลเมตร  


ในช่วงที่มีปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างฯ จำนวนมาก ถนนเส้นน้ำจะจมหายไป แต่หากปีใดสถานการณ์ความแห้งแล้งในพื้นที่จังหวัดขยายวงกว้าง ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญ อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำลำตะคองก็จะลดลงจนถนนมิตรภาพสายเก่า โผล่ขึ้นกลางอ่างเก็บน้ำฯ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย จึงอาศัยโอกาสนี้มานั่งรับลมชมวิวกันในจุดที่ถนนมิตรภาพสายเก่าโผล่ ส่วนชาวบ้านก็จะนำเครื่องมือจับสัตว์น้ำขนาดเล็ก มาดักจับปลาน้ำจืดภายในอ่างเพื่อนำไปบริโภคและจำหน่ายสร้างรายได้ 

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำลำตะคอง เป็นแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่และถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ทำหน้าที่แจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ถึง 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอสีคิ้ว, อำเภอสูงเนิน, อำเภอขามทะเลสอ, อำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  ซึ่งปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ขณะนี้ไม่สามารถที่แจกจ่ายเพื่อการเกษตรกรได้อย่างสิ้นเชิง คงเหลือการระบายน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์และให้ประชาชนได้ใช้ในการอุปโภคบริโภคในระบบประปาเท่านั้น ขณะนี้สำนักชลประทานที่ 8 ได้แจ้งไปทางจังหวัดให้ประกาศให้เกษตรกรทุกพื้นที่โดยเฉพาะชาวนา ได้งดทำนาปรัง เนื่องจากปริมาณน้ำเก็บกักเหลือน้อย แต่หากเกษตรกรยังไม่ฟังและดื้อรั้น ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงพืชผลทางการเกษตรเสียหายจากการขาดน้ำทำการเกษตรที่จะเกิดขึ้น 


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ภาพจาก:  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง