รีเซต

ไทยพบ 'โอไมครอน' รายแรก ชี้รุนแรงน้อยกว่าเดลต้า

ไทยพบ 'โอไมครอน' รายแรก ชี้รุนแรงน้อยกว่าเดลต้า
มติชน
7 ธันวาคม 2564 ( 07:47 )
59
ไทยพบ 'โอไมครอน' รายแรก ชี้รุนแรงน้อยกว่าเดลต้า

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวการเฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่าจากการถอดรหัสพันธุกรรมผู้เดินทางเข้าประเทศ เพื่อหาสายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-4 ธันวาคม มี 1 รายเป็นชายนักธุรกิจชาวอเมริกันเดินทางมาจากสเปน เข้าสู่ระบบไม่กักตัว (Test and go) ซึ่งจากการเก็บตัวอย่างและเครื่องวิเคราะห์มีโอกาสติดเชื้อโอไมครอนร้อยละ 99.92 แต่จะมีการตรวจเพิ่มเติมครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นถือเป็นโอไมครอนรายแรกที่ตรวจพบในประเทศไทย ทั้งนี้ เมื่อมีรายแรก เชื่อว่าจะมีรายอื่นๆ อีก ขออย่าตกใจ ต้องเตรียมพร้อม เพราะหลายประเทศเจอ จะเว้นประเทศไทยประเทศเดียวคงไม่ได้ และขอให้ทางศูนย์ทางภาคใต้ตรวจเข้มข้นมากขึ้น เพราะมีชายแดนติดมาเลเซีย ซึ่งก็เจอเชื้อโอไมครอนแล้ว

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า โอไมครอนถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่สำคัญกำลังจับตา เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรม โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่ายังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากโอไมครอนแม้แต่รายเดียว ตรงกับข้อมูลหลายหน่วยงานว่าความรุนแรงน้อยกว่าเดลต้าค่อนข้างมาก

 

นพ.โอภาสกล่าวว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกล่าสุดวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอไมไครอนแล้ว 46 ประเทศ และเติมไทยเป็นประเทศที่ 47 ซึ่งแบ่งการติดเชื้อออกเป็น 1.ติดเชื้อในประเทศ เช่น แอฟริกาใต้ รวมแล้วมี 15 ประเทศ 2.การติดเชื้อจากผู้เดินทางเข้า มี 31 ประเทศรวมถึงไทยด้วย และยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโอไมครอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง