รีเซต

เมียนมาเผย 'ประธานาธิบดี-ที่ปรึกษาแห่งรัฐ' ถูกคุมตัวถึง 15 ก.พ.

เมียนมาเผย 'ประธานาธิบดี-ที่ปรึกษาแห่งรัฐ' ถูกคุมตัวถึง 15 ก.พ.
Xinhua
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:54 )
73
เมียนมาเผย 'ประธานาธิบดี-ที่ปรึกษาแห่งรัฐ' ถูกคุมตัวถึง 15 ก.พ.

ย่างกุ้ง, 4 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) เจ้าหน้าที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเมียนมา ยืนยันว่าอูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา จะถูกควบคุมตัวจนถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้

 

จีโท สมาชิกคณะกรรมการสารสนเทศของพรรคฯ เปิดเผยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าตำรวจยื่นฟ้องอูวินมยิน ฐานฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ และยื่นฟ้องซูจี ฐานละเมิดกฎหมายการส่งออกและนำเข้า

 

เอกสารของตำรวจที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่าอูวินมยินและครอบครัวได้พบปะผู้คนระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2020 ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายน และถูกตั้งข้อหาละเมิดมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายใต้กฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ

 

ด้านซูจีถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายการส่งออกและนำเข้า เนื่องจากมีการตรวจพบวิทยุมือถือที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายและใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างการตรวจค้นที่พักอาศัยในกรุงเนปิดอว์

 

ตำรวจยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอฝากขังผู้นำทั้งสองเป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-15 ก. พ. โดยย้ำเหตุผลว่าเป็นไปเพื่อ "ซักถามพยาน ร้องขอหลักฐาน และเสาะหาที่ปรึกษาทางกฎหมาย"

 

อย่างไรก็ดี ฝ่ายทหารและตำรวจเมียนมายังไม่ได้ออกประกาศแถลงการณ์เป็นทางการแต่อย่างใด

 

พรรคฯ เผยแพร่แถลงการณ์บนสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันพุธ (3 ก.พ.) เรียกร้องการปล่อยผู้นำที่ถูกควบคุมตัว ซึ่งรวมถึงอูวินมยินและซูจี ให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2020 และยุติความวุ่นวายที่ขัดขวางกระบวนการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยที่ 3

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเมียนมา ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของพรรคฯ ถูกกองทัพเมียนมาเข้าควบคุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (1 ก.พ.) โดยแถลงการณ์จากกองทัพเมียนมาระบุว่าสำนักงานประธานาธิบดีเมียนมาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลาหนึ่งปี โดยอำนาจรัฐได้ถูกส่งมอบให้มินอ่องลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง