รีเซต

ดันแผนขุดคลองใหม่! ตามแนว ‘คลองชัยนาท-ป่าสัก’ - ‘ป่าสัก-อ่าวไทย’ 124 ก.ม. แสนล้าน ผันน้ำเหนือลงอ่าวไทย

ดันแผนขุดคลองใหม่! ตามแนว ‘คลองชัยนาท-ป่าสัก’ - ‘ป่าสัก-อ่าวไทย’ 124 ก.ม. แสนล้าน ผันน้ำเหนือลงอ่าวไทย
ข่าวสด
14 สิงหาคม 2563 ( 19:29 )
250
ดันแผนขุดคลองใหม่! ตามแนว ‘คลองชัยนาท-ป่าสัก’ - ‘ป่าสัก-อ่าวไทย’ 124 ก.ม. แสนล้าน ผันน้ำเหนือลงอ่าวไทย

 

สทนช. ดันแผนขุดคลองใหม่ ตามแนว ‘คลองชัยนาท-ป่าสัก’ - ‘ป่าสัก-อ่าวไทย’ ยาว 124 กิโลเมตร วงเงินแสนล้าน ผันน้ำเหนือลงอ่าวไทย ลดพื้นที่น้ำท่วม

ดันแผนขุดคลองใหม่ - นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า 40 หน่วยงานจาก 8 กระทรวง ได้ร่วมกันขับเคลื่อนอย่างเต็มศักยภาพเพื่อเตรียมรับมือฝนปีนี้ รวมถึงรายงานความก้าวหน้าการสนับสนุนงบกลางเพื่อช่วยเหลือภัยแล้งและเตรียมการรองรับอุทกภัย ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในปี 2563 จำนวนทั้งสิ้น 29,160 โครงการ วงเงินรวม 23,748 ล้านบาท โดยความร่วมมือจาก 15 หน่วยงาน นอกจากนี้ ตาม 9 แผนงาน ของแผนบรรเทาอุทกภัยเจ้าพระยาตอนล่าง วงเงิน 3.4 แสนล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ไปแล้ว ทางสทนช. ได้ให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาเพื่อจัดเรียงลำดับการดำเนินการอีกครั้งโดยพบว่า ที่น่าสนใจ คือโครงการเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมกรณีที่เกิดขึ้นในปี 2554 คือ โครงการตัดลำน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก และ ป่าสัก-อ่าวไทย วงเงินรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท

 

โครงการดังกล่าว จะเป็นการขุดคลองใหม่ รวมระยะทางประมาณ 124 กิโลเมตร (ก.ม.) จากปทุมธานี ฉะเชิงเทรา กรุงเทพฯ และสมุทรปาการ ลักษณะเป็นคลองเปิด ซึ่งจะทำให้ผ่านที่ชุมชนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการทำฟลัดเวย์ และการทำวงแหวนตามข้อเสนอขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า )

 

อย่างไรก็ดี ตามแนวคลองที่บางส่วนต้องผ่านชุมชน จะขอซื้อ หรือจัดจ้าง แทนการเวนคืน หากไม่ยินยอมก็ต้องเจรจา คาดว่าจะใช้งบประมาณในกรณีซื้อที่ดินรวม 2 หมื่นล้านบาท ที่เหลือจะเป็นด้านเทคโนโลยี โดยการขุดคลองตามแนวขนาน กับคลองชัยนาท-ป่าสัก นั้นจะเริ่มดำเนินการในปี 2564 เป็นต้นไป ส่วนจากป่าสัก-อ่าวไทย กรมชลประทานอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ หากแล้วเสร็จ จะช่วยลดพื้นที่น้ำท่วมได้ 9 ล้านไร่จากที่ปี 2554 มีน้ำท่วมรวม 12 ล้านไร่ โดยจะมีพื้นที่น้ำท่วมลึก 1 เมตร 3 แสนไร่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ 12 ทุ่งของลุ่มเจ้าพระยาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง