รีเซต

อุทยานฯ น้ำตกพลิ้วจันทบุรี เผยน้ำป่าลดเข้าสู่ระดับปกติแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

อุทยานฯ น้ำตกพลิ้วจันทบุรี เผยน้ำป่าลดเข้าสู่ระดับปกติแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง
มติชน
8 กรกฎาคม 2564 ( 23:47 )
69
อุทยานฯ น้ำตกพลิ้วจันทบุรี เผยน้ำป่าลดเข้าสู่ระดับปกติแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ฝนตกหนักต่อเนื่อง นานหลายชั่วโมง เกิดน้ำป่าไหลหลาก ภายในอุทยานฯ น้ำตกพลิ้ว จันทบุรี ล่าสุดน้ำป่าลดเข้าสู่ระดับปกติแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

 

 

 

วันที่ 8 ก.ค.64 เวลา 16.40 น. จากสภาพอากาศในพื้นที่ จังหวัดจันทบุรี เกิดมีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน กระจายในหลายอำเภอ โดยเฉพาะเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ต.พลิ้ว อ.แหลมสิงห์ บริเวณตอนบนของเทือกเขาสระบาป ซึ่งเป็นต้นน้ำทำให้เกิดปริมาณน้ำสะสมจำนวนมาก ส่งผลทำให้ธารน้ำตกมีน้ำป่า สีขุ่นแดง ไหลเชี่ยวลงมาด้านล่าง ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ได้มีประกาศแจ้งเตือนด่วนให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงตอนล่าง เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

 

โดยทาง นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น.ของวันนี้ ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากภายในเขตอุทยานฯ โดยวัดปริมาณน้ำฝน ณ เวลา 15.00 น. วัดปริมาณได้ 115 มม. ทางอุทยานฯ จึงได้เร่งประสานไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยรอบแนวเขตอุทยานฯ ให้เตรียมความพร้อมรับมือ ขณะเดียวกัน ได้จัดเจ้าหน้ากู้ภัยอุทยานฯ เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในเขตอุทยานฯ น้ำตกพลิ้ว ถือเป็นเรื่องปกติในช่วงฤดูมรสุม และได้มีประกาศเตือน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งติดป้ายเตือนห้ามนักท่องเที่ยว เดินใกล้ธารน้ำที่เป็นจุดเสี่ยง เส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษา

 


ความปลอดภัยตามจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งหากไม่มีปริมาณฝนตกลงมาเพิ่มเติม น้ำจะไหลลง สู่ทะเลจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้ ช่วงพายุ หรือมรสุม ที่ผ่านมา น้ำป่าที่ไหลหลากจากเขตอุทยานฯ น้ำตกพลิ้ว มักจะไหลบ่าข้ามเส้นทางด้านในอุทยานฯ ถ.สุขุมวิท ทางเข้าอุทยานฯ ตลอดจนไหลเข้าท่วมร้านค้า บ้านเรือนประชาชน และสวนผลไม้ พื้นที่ตอนล่างของเทือกเขาสระบาป ไปจนถึงพื้นที่ปลายน้ำบางส่วน ทั้ง ต.พลิ้ว ,ต.ตะปอน อ.ขลุง และต.คมบาง อ.เมือง อาจจะได้รับความเสียหายจากมวลน้ำดังกล่าว

 

 

 

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลา 21.00 น. เพจ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า “จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง และเกิดน้ำป่าไหลหลากภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ขณะนี้เวลา 21.00 น. ปริมาณน้ำป่าลดลงจนเข้าสู่ระดับปกติเรียบร้อยแล้วโดยทางอุทยานฯ ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง