รีเซต

รู้หรือไม่ ? การค้นหา Bitcoin Halving ใน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

รู้หรือไม่ ? การค้นหา Bitcoin Halving ใน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2567 ( 12:30 )
18
รู้หรือไม่ ? การค้นหา Bitcoin Halving ใน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

บิทคอยน์ ฮาล์ฟวิง (Bitcoin Halving) คือการที่รางวัลจากการขุดบิทคอยน์ (Bitcoin : BTC) จะลดลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ ประมาณ 4 ปี เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์อุปทานของบิทคอยน์ ทั้งนี้ครั้งล่าสุดเกินขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2024 รางวัลบิทคอยน์ที่ได้จากการขุดลดลงจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ทั้งนี้ในวันดังกล่าว การค้นหาคำว่า “Bitcoin Halving” ในเสิร์ซเอนจินกูเกิล (Google) พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตามข้อมูลจาก Google Trends Data แซงหน้าสถิติเดิมที่ทำไว้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020


ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้บอกตัวเลขการค้นหาที่แน่ชัดไว้ แต่เปรียบเทียบด้วยระดับ 0 ถึง 100 เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2024 เป็นระดับการค้นหาที่สูงที่สุดดังนั้นระดับจึงอยู่ที่ 100 ส่วนสถิติเดิมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 นั้นระดับอยู่ที่ 30



ประวัติการค้นหา Bitcoin Halving จากปี 2004 - ปัจจุบัน

 


การค้นหาที่เพิ่มขึ้นสูงเป็นประการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าผู้คนมีความสนใจในบิทคอยน์มากขึ้น ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น บิทคอยน์เป็นพื้นที่ระบบนิเวศของนักพัฒนา การสนุบสนุนการขุดเหมืองบิทคอยน์ของสหรัฐฯ หลังจากที่จีนสั่งห้ามขุด รวมไปถึงการอนุมัติเปิดตัวสปอต Bitcoin ETF (การลงทุนบิทคอยน์โดยที่นักลงทุนไม่ต้องเป็นเจ้าของบิทคอยน์โดยตรง)


Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทการลงทุนที่มุ่งเน้นไปที่เงินดิจิทัลอย่างกาแล็กซี ดิจิทัล (Galaxy Digital) ชี้ถึงสาเหตุที่ทำให้การค้นหาวลี Bitcoin Halving พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ว่า “นี่เป็นการ Halving ครั้งแรกที่ผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ให้ความรู้เรื่องบิทคอยน์แก่ประชาชน รวมถึงหากประชาชนอยากศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบิทคอยน์ เหตุการณ์การ Halving ก็เป็นเหตุการณ์ที่ดีที่จะศึกษา”


การเกิด Bitcoin Halving นี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในปี 2012, 2016, และ และ 2020 และในแต่ละครั้งก็มีแนวโน้มที่ราคาบิทคอยน์จะสูงขึ้น แต่ครั้งที่ 4 ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2024 นี้ ราคาบิทคอยน์กลับไม่ได้สูงเท่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยหลังจากที่เกิดการ Halving ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 64,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,367,000 บาท ใกล้เคียงกับก่อนเกิด Halving 


ทั้งนี้นักวิเคราะห์ชี้ว่า การที่ราคาไม่ได้สูงเท่าที่คาดการณ์ไว้นั้นเป็นเพราะนักลงทุนกังวลในเรื่องอัตราเงินเฟ้อ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งอิหร่านและอิสราเอล ปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล รวมไปถึงความคึกคักที่เกิดขึ้นก่อนช่วงปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ไปก่อนหน้านี้แล้ว ราคาจึงไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากนัก ปัจจุบัน (22 เมษายน 2022) ราคาบิทคอยน์อยู่ที่ 65,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,400,000 บาท ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Coingecko


ที่มาข้อมูล Coindesk, Barrons, Coingecko

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง