รีเซต

'หุ่นยนต์เดลตา' ใช้บริการสาธารณะและสร้างความสุข

'หุ่นยนต์เดลตา' ใช้บริการสาธารณะและสร้างความสุข
TNN Wealth
18 สิงหาคม 2564 ( 19:35 )
44
'หุ่นยนต์เดลตา' ใช้บริการสาธารณะและสร้างความสุข

ข่าววันนี้ เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (Delta) ที่แตกแขนงมาจากเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 สามารถ จับเซลล์ของมนุษย์ได้ง่าย แพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น และตอนนี้ก็ระบาดไปในหลายพื้นที่ของโลก 


นอกจากจะฝากความหวังไว้กับ การฉีดวัคซีน แต่การดูแลตัวเองให้ปลอดภัย ลดความเสี่ยงก็ยังต้องทำต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การดูแลความสะอาด ฆ่าเชื้อ


อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีการระบาดของเชื้อเดลตา มีบันทึกการติดเชื้อมากกว่า 3.68 ล้านคน เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มาก กว่า 108,000 ราย การประสบเหตุไวรัสโจมตีทำให้ประชาชนบางพื้นที่มองหาวิธีการรับมือเพื่อจะใช้ชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย เมื่อเร็วๆนี้ หมู่บ้าน Tembok Gede ในสุราบายา เมืองหลวงของจังหวัดชวาตะวันออก และเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซีย ที่เพิ่งเกิดการระบาดระลอก 2


ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านและนักวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นได้ร่วมมือออกแบบสร้างหุ่นยนต์กันเอง โดยนำเครื่องใช้ในครัวเรือนอย่างหม้อ กระทะ จอโทรทัศน์รุ่นเก่าๆมาประกอบเป็นตัวหุ่นยนต์ โดยศีรษะของหุ่นยนต์ทำจากหม้อหุงข้าว ควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลพร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานถึง 12 ชั่วโมง และได้รับการตั้งชื่อว่า “หุ่นยนต์เดลตา”


หุ่นยนต์จะทำงานบริการสาธารณะ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ส่งมอบอาหาร ตอบสนองความต้องการของผู้ต้องแยกกักตัวเอง เมื่อไปถึงบ้านผู้ที่กักตัวเอง หุ่นยนต์จะส่งข้อความทักทายว่า “อัสสลามุอะลัยกุม” ความหมายคือ “ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน” ตามด้วย “การจัดส่งมาถึงแล้ว หายเร็วๆนะ” เรียกว่าเป็นการใช้วัสดุและเทคโนโลยีที่เรียบง่าย แต่สร้างความสุขและรอยยิ้มแก่ชุมชนได้มากมาย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง