รีเซต

เปิดประเทศวันแรก มาแล้ว 2 เที่ยวบิน "ญี่ปุ่น-สิงคโปร์" ย้ำต้องทำตามมาตรการป้องกันโควิด

เปิดประเทศวันแรก มาแล้ว 2 เที่ยวบิน "ญี่ปุ่น-สิงคโปร์" ย้ำต้องทำตามมาตรการป้องกันโควิด
ข่าวสด
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:58 )
68
เปิดประเทศวันแรก มาแล้ว 2 เที่ยวบิน "ญี่ปุ่น-สิงคโปร์" ย้ำต้องทำตามมาตรการป้องกันโควิด

เปิดประเทศวันแรก มาแล้ว 2 เที่ยวบิน "ญี่ปุ่น-สิงคโปร์" ย้ำไม่ทำตามมาตรการป้องกันโควิด สถานประกอบการปฏิเสธลูกค้าได้ แนะนักท่องเที่ยวทำบันทึกการเดินทาง

 

วันที่ 1 พ.ย.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฉบับที่ 37 บังคับใช้ที่มีการปรับสถานการณ์พื้นที่สี จึงขอให้กำลังใจพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัดที่รับนักท่องเที่ยวเป็นวันแรก ซึ่งวันนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองผู้เดินทางสนามบินสุวรรณภูมิ ทดสอบระบบ Thailand Pass วันแรก

 

โดยเมื่อเวลา 11.10 น. มีโอกาสแรกต้อนรับเที่ยวบินผู้โดยสารจากสิงคโปร์ SQ708 ส่วนกลางดึกที่ผ่านมามีเที่ยวบินจากญี่ปุ่น NH805 มาถึงก่อนแล้ว จำนวน 43 คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทยกลับบ้าน มีต่างชาติประมาณ 11 คน

 

"แม้วันนี้จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวก็จริง แต่ผู้จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะทยอยรับเข้ามา ระหว่างนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สธ. ต่างประเทศ การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ตรวจสอบทดสอบระบบว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ สะดวกหรือไม่ ใช้เวลานานแค่ไหนในการตรวจสอบหลักฐาน

 

และสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศประกาศประเทศไม่ต้องกักตัวเพิ่มเป็น 61 ประเทศ 2 พื้นที่ ที่เพิ่มคือ โครเอเชีย อินเดีย อินโดนีเซีย คูเวต ลาว ลักเซมเบิร์ก มัลดีฟส์ มองโกลเลีย เมียนมา เนปาล โอมาน ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย ศรีลังกา สโลวัก เวียดนาม และไต้หวัน" พญ.อภิสมัยกล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เพื่อความปลอดภัยคนในประเทศ ผู้เดินทางเข้าประเทศต้องรับวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง มีผลตรวจหาเชื้อโควิด 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีประกันสุขภาพวงเงิน 5 หมื่นเหรียญ มีหลักฐานจองที่พักมาตรฐาน SHA Plus

เมื่อมาถึงประเทศไทยผ่านขั้นตอนเข้าประเทศมีการคัดกรองเข้มงวด จึงเข้าที่พักที่จองไว้ก่อนล่วงหน้า เดินทางด้วยพาหนะที่กำหนด ไม่สามารถเดินทางเองโดยอิสระ โบกแท็กซี่ หรือญาติมารับ เมื่อถึงโรงแรมจะรับการตรวจ RT-PCR ทันที ดาวน์โหลดหมอชนะทำความเข้าใจมาตรการที่ต้องทำขณะอยู่ที่ประเทศไทย รอผลตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม ประมาณ 4-5 ชั่วโมงก็ทราบผล หากผลบวกเข้าระบบการรักษา

กรณีผลลบจะดูว่าเป็นกลุ่มไหน หากเป็นกลุ่ม 61 ประเทศ บวก 2 พื้นที่ หรือเข้าระบบ Test & Go ผลลบออกจากโรงแรมไปพื้นที่อื่นได้ทันที หรือคนไทยก็กลับบ้านกลับต่างจังหวัดได้เลย ส่วนโครงการแซนด์บ็อกซ์ กรุงเทพ กระบี่ พังงา ภูเก็ต หรือ 13 จังหวัดที่เหลือ จะเดินทางได้เฉพาะพื้นที่กำหนด ก่อนออกจากโรงแรมแจก ATK ให้ตรวจซ้ำ หากมีอาการผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม ขอให้สถานประกอบการช่วยเป็นหูเป็นตา เราเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว ถือเป็นเจ้าบ้านต้องดูแล หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการ สามารถปฏิเสธการให้บริการได้ รถบัส แท็กซี่ ร้านอาหาร ไม่ว่าจะต่างชาติหรือลูกค้าคนไทย ถ้าไม่ปฏิบัติตตามมาตรการ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและพนักงาน ก็มีสิทธิปฏิเสธได้" พญ.อภิสมัยกล่าวและว่า

ขอให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ บันทึกการเดินทางท่องเที่ยว ยิ่งไปหลายๆ แห่งให้ช่วยบันทึกรายละเอียด เวลาและกิจกรรมไว้ด้วย เมื่อเกิดการติดเชื้อ ข้อมูลที่บันทึกไว้จะช่วยสอบสวนโรคได้แม่นยำ จำกัดวงการแพร่ระบาดให้คุมได้โดยไว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง