รีเซต

ชมดิไซน์ “Oxagon” เมืองลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลกของซาอุดีอาระเบีย

ชมดิไซน์ “Oxagon” เมืองลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลกของซาอุดีอาระเบีย
TNN ช่อง16
4 พฤศจิกายน 2565 ( 16:02 )
128
ชมดิไซน์ “Oxagon” เมืองลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลกของซาอุดีอาระเบีย

ภาวะโลกร้อนทำให้หลายประเทศทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาน้ำทะเลหนุนสูง จนทำให้พื้นที่อยู่อาศัยเริ่มหายไป เพื่อหาทางแก้ไข จึงได้มีโครงการสร้างเมืองลอยน้ำเกิดขึ้น เช่นเดียวกันกับประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่เดินหน้าสร้างเมืองลอยน้ำแห่งใหม่ ตั้งเป้าเป็นโครงสร้างเมืองลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพจาก neom

เมืองลอยน้ำใหญ่ที่สุดในโลก

โครงสร้างเมืองลอยน้ำแห่งนี้ มีชื่อว่า Oxagon (ออกซ์เซกอน) ออกแบบเป็นเมืองท่าลอยน้ำริมชายฝั่ง โดยจะถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของพื้นที่เมือง Neom (นีอุม) ซึ่งเป็นพื้นที่เมืองใหม่แห่งอนาคต ที่ทางการซาอุดีอาระเบียเคลมว่าจะมีขนาดใหญ่กว่ามหานครนิวยอร์กถึง 33 เท่า


เมืองลอยน้ำแห่งนี้ ออกแบบมาเพื่อเป็นเมืองอุตสาหกรรม นวัตกรรมและท่าเรือที่ทันสมัย จุดเด่นคือลักษณะของเมือง ที่เป็นรูปแปดเหลี่ยมผ่ากลาง เพื่อให้เรือสามารถเข้ามาจอดเทียบท่าได้ และยังตั้งอยู่ที่ทำเลดีคือบริเวณทะเลแดงใกล้กับคลองสุเอซ คลองที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุดในโลก 


ภาพจาก neom

เมืองท่าทันสมัยแห่งใหม่ของโลก

นอกจากท่าเรือแล้ว ยังมีการวางผังโรงงานอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัยโดยรอบ ตั้งเป้ารองรับประชากรกว่า 90,000 คน และเปิดโอกาสตำแหน่งงานใหม่ ๆ ถึง 70,000 ตำแหน่ง เพื่อต่อยอดไปเป็นหนึ่งในศูนย์กลางโลจิสติกส์แบบบูรณาการ ตลอดจนการเชื่อมต่อท่าเรือและสนามบินล้ำสมัย


ภาพจาก neom

ส่วนภายในแบ่งส่วนนวัตกรรมออกเป็น 7 ส่วน ได้แก่ พลังงาน ระบบการเดินทาง การจัดการน้ำ อาหาร สุขภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่ทันสมัย ซึ่งทั้งหมดจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์อีกด้วย


ภาพจาก neom

สำหรับเมืองลอยน้ำแห่งนี้ เปิดตัวโครงการไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา และมีกำหนดสร้างแล้วเสร็จในปี 2030 และเมื่อเสร็จสิ้นโครงการก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่าจับตาในฐานะศูนย์รวมนวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งรวมแรงงานระดับหัวกะทิ ที่จะมาสร้างสรรค์ผลงานสู่สายตาชาวโลกมากขึ้น อีกทั้งยังตอกย้ำความมุ่งมั่นของประเทศที่ต้องการสร้างเมืองใหม่ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตในโลกอนาคตอันใกล้นี้มากขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก

neom

arabianbusiness

tnnthailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง