รีเซต

ขี่เจ็ตสกีช่วยวัวจม ฝนหนักรอบร้อยปี หลากท่วมฝั่งตะวันตกแคนาดาจมบาดาล

ขี่เจ็ตสกีช่วยวัวจม ฝนหนักรอบร้อยปี หลากท่วมฝั่งตะวันตกแคนาดาจมบาดาล
ข่าวสด
18 พฤศจิกายน 2564 ( 22:05 )
82
ขี่เจ็ตสกีช่วยวัวจม ฝนหนักรอบร้อยปี หลากท่วมฝั่งตะวันตกแคนาดาจมบาดาล

ขี่เจ็ตสกีช่วยวัวจม - รอยเตอร์ รายงานวันที่ 18 พ.ย. ว่า กองเรือเล็กของเกษตรกรมีทั้งเรือยนต์ เรือแคนนู เรือพายและเจ็ตสกี ระดมกำลังช่วยเหลือฝูงวัวที่ยืนอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมหนักสุดรอบร้อยปี ในรัฐบริติช โคลัมเบียของแคนาดา

 

ฝนที่ตกหนักทำให้ปริมาณน้ำฝนที่กระหน่ำภายใน 2 วันเท่ากับปริมาณน้ำฝน 1 เดือนในช่วงปกติ ส่งผลให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างและดินถล่มในเมืองต่างๆ ทั่วรัฐ

 

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ เมืองแอบบ็อตสฟอร์ด เมืองใหญ่เมืองหนึ่งในรัฐบริติช โคลัมเบียซึ่งคำนวณตามขนาดที่ดินซึ่งที่ดินครึ่งหนึ่งเป็นฟาร์ม

 

เกษตรกรและชาวบ้านร่วมมือร่วมใจกันช่วยวัว ก่อนที่ระดับน้ำจะสูงจนมิดหัววัว รวมทั้ง ใช้เรือชูชีพซึ่งมีน้ำหนักเบาและติดใบพัดด้านท้ายเรือ ท่ามกลางความเสี่ยงทุกขณะ เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประกาศคำสั่งอพยพเนื่องจากเกรงว่าสถานีสูบน้ำจะใช้งานไม่ได้และน้ำจะทะลักเข้าท่วมพื้นที่

 

ผู้คนหลายสิบคนใช้เชือกคล้องคอวัวกับเรือยนต์ขนาดเล็กเพื่อให้วัวกลัวและว่ายน้ำไปยังที่ปลอดภัย ก่อนที่จะนำขึ้นรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่

 

เฮนรี บราวน์ นายกเทศมนตรีเมืองแอบบ็อตสฟอร์ดกล่าวระหว่างที่ชาวบ้านกำลังช่วยชีวิตวัวว่านี่เป็นหายนะ ตนใจสลายเมื่อเห็นวัวอยู่ใต้น้ำและเกษตรกรช่วยกันพาขึ้นเรือเพื่อช่วยชีวิตพวกมัน แต่อีกด้านหนึ่ง ตนประทับใจมากที่ชุมชนเกษตรกรช่วยเหลือกันคนละไม้คนละมือ

 

ฟาร์มหลายแห่งตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำซูมัส แพร์รี ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อระบายน้ำจากทะเลสาบใกล้ๆ เมื่อ 100 ปีก่อน และขณะนี้ จมบาดาลเพราะแม่น้ำซูมัสเอ่อล้นเข้าท่วมฟาร์มในตอนกลางคืน

 

นอกจากนี้ น้ำท่วมขังทำให้ผู้สัญจรไปต่อไม่ได้และเส้นทางที่มุ่งหน้าไปสู่ท่าเรือใหญ่ที่สุดของแคนาดาถูกตัดขาด รวมทั้ง ทางหลวงที่เชื่อมเมืองแวนคูเวอร์กับเมืองต่างๆ ก็ใช้การไม่ได้เช่นกัน

 

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ทางการท้องถิ่นรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของแคนาดา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว หละงำบผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแล้ว 1 ราย คาดว่ายอดความสูญเสียจะเพิ่มขึ้น

 

ขณะที่กองทัพระดมกำลังทหารค้นหาผู้สูญหายอย่างน้อย 2 คน และเร่งช่วยเหลือประชาชนหลายพันคนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง