รีเซต

พาณิชย์จีนเผย ทุนต่างชาติยังหลั่งไหลเข้าจีน

พาณิชย์จีนเผย ทุนต่างชาติยังหลั่งไหลเข้าจีน
Xinhua
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:57 )
58
พาณิชย์จีนเผย ทุนต่างชาติยังหลั่งไหลเข้าจีน

ปักกิ่ง, 10 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ประกาศว่า จีนยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตัวเลขการลงทุนดังกล่าวที่มีการใช้จริงในจีนแผ่นดินใหญ่ขยายตัวร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 9.16 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.25 แสนล้านบาท)

 

มูลค่าการลงทุนฯ ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่หลั่งไหลเข้ามาในจีนนั้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.03 แสนล้านบาท)

 

กระทรวงฯ ระบุว่าในเดือนมกราคม การลงทุนจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมบริการของจีนอยู่ที่ 6.84 หมื่นล้านหยวน  (ราว 3.18 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และคิดเป็นร้อยละ 74.7 ของยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศทั้งหมดในจีน

 

ในช่วงเวลาดังกล่าว ภาคการค้าส่งและการค้าปลีกมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 27.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การลงทุนดังกล่าวในภาคอุตสาหกรรมที่พักและการจัดเลี้ยงทะยานสูงขึ้นร้อยละ 71.5

กระทรวงฯ ให้คำมั่นว่าจะขยายช่องทางเข้าสู่ตลาดสำหรับทุนจากต่างประเทศ ซึ่งยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนและรุนแรงในปีนี้

 

กระทรวงฯ ระบุด้วยว่าจีนจะบังคับใช้ข้อจำกัดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศฉบับใหม่อย่างเต็มที่ และจะเดินหน้ายกเลิกมาตรการที่เข้มงวดต่างๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง