รีเซต

10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ในมุมมองของ MIT ปี 2023

10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ในมุมมองของ MIT ปี 2023
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:00 )
672
10 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ในมุมมองของ MIT ปี 2023

ในทุก ๆ MIT Technology Review สื่ออิสระของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา มักจะทำการจัดอันดับ 10 เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงโลกในปีนั้น ๆ ขึ้นมาโดยมุ่งเน้นไปยังเทคโนโลยีสำคัญ ๆ ที่กระทบต่อชีวิตมนุษย์

1. CRISPR เทคโนโลยีการแพทย์แก้ไขยีนเพื่อรักษาโรค พร้อมขยายไปสู่การรักษาความผิดปกติทางพันธุกรรมที่หาพบได้ยาก รวมไปถึงภาวะคอเลสเตอรอลสูง

2. ปัญญาประดิษฐ์วาดภาพ การสร้างภาพวาดด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวอย่างต่อเนื่องทั้งจากบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) และบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล (Google) ภาพวาดสวยงามถูกสร้างขึ้นมาเพียงแค่พิมพ์ป้อนคำสั่ง

3. การออกแบบชิปคอมพิวเตอร์ ชิปคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่ที่พัฒนาได้ง่ายขึ้น โดยเริ่มเปลี่ยนผ่านจากการผูกขาดโดยบริษัทขนาดใหญ่ไปสู่บริษัทสตาร์ตอัปจำนวนมากส่งผลให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น

4.โดรนทางทหารโดรนบินเพื่อการทหารถูกใช้งานแพร่หลายมากขึ้น สงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นภาพสะท้อนชัดเจนถึงสงครามในอนาคตที่จะมีการนำโดรนรูปแบบต่าง ๆ เข้ามาใช้งานมากขึ้น

5. การทำแท้งโดยแพทย์ทางไกล บริการให้คำปรึกษาทำแท้งข้ามประเทศ หลายประเทศทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมายและในหลายประเทศการทำแท้งสามารถทำได้ตามกฎหมาย

6. การปลูกถ่ายอวัยวะทดแทน การใช้อวัยวะทดแทนอาจเกิดขึ้นในอีก 10-15 ข้างหน้า เทคโนโลยีการเปลี่ยนอวัยวะเพื่อยืดเวลาให้กับชีวิตมนุษย์ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเริ่มต้นศึกษาการสร้างอวัยวะเทียมจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

7. รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ราคาถูกลง รถวิ่งได้ไกลขึ้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ประกาศตั้งเป้ามุ่งสู่เทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัว

8. กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ช่วยให้การค้นพบด้านอวกาศใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดและอาจมีราคาแพงที่สุด

9. การวิเคราะห์ DNA ยุคโบราณ ศึกษามนุษย์ยุคโบราณจาก DNA เปลี่ยนแปลงการศึกษาทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ของมนุษย์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รูปแบบวิถีชีวิต ไขความลับลักษณะร่างกายของมนุษย์ในอดีตเป็นอย่างไร

10. การรีไซเคิลแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่ถูกใช้งานมากขึ้นทำให้ต้องรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่เพื่อลดจำนวนขยะจากแบตเตอรี่ที่ถูกทิ้งเมื่อหมดอายุการใช้งานจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและสมาร์ตโฟน

รู้หรือไม่ ? : ในปี 2023 คาดว่าจะเป็นปีทองของระบบปัญญาประดิษฐ์หลายบริษัทเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ของตัวเอง เช่น Microsoft และ Google ซึ่งจะกระทบต่อหลายภาคส่วนในสังคม



ที่มาของข้อมูล Technologyreview 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง