รีเซต

เกาหลีใต้เผยเจ้าหน้าที่ที่ถูกสังหารคิดแปรพักตร์

เกาหลีใต้เผยเจ้าหน้าที่ที่ถูกสังหารคิดแปรพักตร์
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 15:58 )
60
เกาหลีใต้เผยเจ้าหน้าที่ที่ถูกสังหารคิดแปรพักตร์

วันนี้ ( 29 ก.ย. 63 )กองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งของเกาหลีใต้แถลงว่า ได้ข้อสรุปหลังจากสอบสวนโดยอ้างอิงจากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด ข่าวกรองทางการทหาร และประวัติภูมิหลังพบว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวซึ่งระบุเพียงว่าสกุลอี ได้แจ้งกับทหารเกาหลีเหนือว่า ต้องการแปรพักตร์ เกาหลีเหนือมีข้อมูลส่วนตัวของเขาโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นชื่อ อายุ บ้านเกิด หรือส่วนสูง 


ขณะที่หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและข่าวกรองของกองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งเกาหลีใต้คาดว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่เจ้าหน้าที่ประมงเกาหลีใต้จะลื่นตกหรือพยายามฆ่าตัวตาย เพราะสวมเสื้อชูชีพและมีเครื่องช่วยลอยตัวเมื่อถูกพบครั้งล่าสุดจากจุดที่หายตัวไปราว 38 กิโลเมตร ทั้งยังระบุว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมีหนี้สินกว่า 58 ล้านวอน (1.6 ล้านบาท) แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าเขาตัดสินใจแปรพักตร์ด้วยเหตุผลนี้


อย่างไรก็ดี นายอี แร-จิน น้องชายของเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของทางการ ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอุบัติเหตุ เพราะน้องชายของเขาเคยบอกว่าภูมิใจในงานที่ทำมาก อีกทั้งยังเพิ่งซื้อเรือลำใหม่ และทิ้งบัตรประจำตัวไว้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะแปรพักตร์ น้องชายนายอียังข้องใจหลักฐานของรัฐบาลเกาหลีใต้ และเชื่อว่าเกาหลีเหนืออาจสร้างหลักฐานต่างๆ ขึ้นมาเพื่อกล่าวหาพี่ชาย ซึ่งอายุมากแล้วและมีภาระครอบครัวหลายอย่าง จึงไม่มีเหตุผลที่จะแปรพักตร์ไปเกาหลีเหนือ


ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้กล่าวหากองทัพเกาหลีเหนือว่า ทหารเกาหลีเหนือสังหารเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ ใช้น้ำมันราด แล้วจุดไฟเผา ทั้งยังเรียกร้องให้ตั้งคณะทำงานสืบสวนร่วม แต่ทางการเกาหลีเหนือยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกมาขอโทษจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่สื่อทางการของเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการค้นหาร่างเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเอง และเตือนเกาหลีใต้ไม่ให้เพิ่มความตึงเครียดโดยการบุกรุกน่านน้ำเกาหลีเหนือ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง