รีเซต

ไบเดนวอนขอเอกภาพ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาติพันธมิตร

ไบเดนวอนขอเอกภาพ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาติพันธมิตร
มติชน
22 กันยายน 2564 ( 07:03 )
31
ไบเดนวอนขอเอกภาพ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาติพันธมิตร

ในการขึ้นกล่าวถ้อยแถลงครั้งแรกต่อสหประชาชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ได้เรียกร้องความเป็นเอกภาพและความร่วมมือจากนานาประเทศ ท่ามกลางทศวรรษแห่งความขัดแย้งในโลก

 

 

การออกมาร้องขอเอกภาพของผู้นำสหรัฐมีขึ้นขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตรพุ่งสูงในหลายประเด็น ตั้งแต่การที่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ไปจนถึงการเผชิญหน้าทางการทูตกับฝรั่งเศสเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคงออคุส ที่นำโดยสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย ซึ่งทำให้เกิดการล้มดีลซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศสตามมา

 

 

ผู้นำสหรัฐยังยืนยันว่าเขาไม่ได้แสวงหาสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน และเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน เนื่องจากโลกจะต้องเร่งจัดการกับปัญหาสำคัญตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

 

อย่างไรก็ดีไบเดนหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงคำวิพากษ์วิจารณ์จากชาติพันธมิตรต่อการถอนทหารของสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน และความตึงเครียดทางการทูตครั้งล่าสุดกับฝรั่งเศส ในถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

 

 

ผู้นำสหรัฐได้กล่าวก่อนหน้านั้นโดยยืนยันว่าสหรัฐยังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้ของนานาประเทศ หลังจาก 4 ปีภายใต้นโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และย้ำถึงการให้การสนับสนุนต่อกระบวนการประชาธิปไตยและการทูต

 

 

“เราเปิดประตูสู่ยุคใหม่ของการดำเนินการทางการทูตอย่างไม่ย่อท้อ ที่จะใช้อำนาจของเราในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนา เพื่อลงทุนในวิธีใหม่ที่จะยกระดับผู้คนทั่วโลกขึ้น”ไบเดนกล่าว

 

 

ไบเดนกล่าวด้วยว่า เราต้องทำงานร่วมกันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน พร้อมกับสัญญาว่าจะดำเนินการทางการทูตอย่างไม่ย่อท้อต่อพันธมิตรที่ยังอาจมีความเคลือบแคลงสงสัยต่อสหรัฐ

 

 

ผู้นำสหรัฐยังสัญญาที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินต่อชาติยากจนในการเปลี่ยนแปลงไปใช้พลังงานสะอาด และความพยายามในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศโลกเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เป็น 11.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี