รีเซต

"แผ่นดินไหวตุรกี" สอบสวนกว่า600คน เหตุอาคารพังถล่มจากการสร้างไม่ได้มาตรฐาน

"แผ่นดินไหวตุรกี" สอบสวนกว่า600คน เหตุอาคารพังถล่มจากการสร้างไม่ได้มาตรฐาน
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:20 )
72
"แผ่นดินไหวตุรกี" สอบสวนกว่า600คน เหตุอาคารพังถล่มจากการสร้างไม่ได้มาตรฐาน

แผ่นดินไหวตุรกี รัฐบาลตุรกีเผย กำลังสอบสวนผู้ต้องสงสัยกว่า 600 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยไม่ได้มาตรฐาน จนพังถล่มจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 เมื่อต้นเดือนนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียแล้วมากกว่า 50,000 ราย

รัฐมนตรียุติธรรมตุรกี เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 184 ราย รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่และเจ้าของโครงการอาคารชุดที่พักอาศัย ที่พังถล่มจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ทางตอนใต้ของตุรกีเมื่อวันที่ 6 ก.พ. และกำลังสอบสวนผู้ต้องสงสัยกว่า 600 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยไม่ได้มาตรฐาน จนพังถล่มจากแผ่นดินไหวรุนแรงดังกล่าว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในตุรกีและซีเรียแล้วมากกว่า 50,000 ราย และว่าหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม เป็นถึงนายกเทศมนตรีเมืองหนึ่งที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวด้วย

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นส่งผลให้อาคารที่พักอาศัยและอพาร์ทมนท์ทั่วตุรกีพังถล่มหรือเสียหายอย่างหนักมากกว่า 160,000 หลัง ทำให้หลายฝ่ายออกมาต้งข้อสังเกตว่าความล้มเหลวของมนุษย์ในการเตรียมพร้อมและรับมือภัยธรรมชาติ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้นเวลาเกิดภัยธรรมชาติแต่ละครั้ง

ด้านพรรคฝ่ายค้านและบรรดาผู้สันทัดกรณีต่างออกมาโจมตีรัฐบาลประธานาธิบดีเรเจ๊พ เทย์ยิบ แอร์โดอัน ว่าไม่สามารถกำหนดและควบคุมโครงการก่อสร้างอาคารให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ด้วยการเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ปล่อยให้ผู้รับเหมาสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เพื่อส่งเสริมให้มีการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยสำหรับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลตุรกีประกาศจะเริ่มลงมือสร้างอพาร์ทเมนท์ใหม่แล้ว ตามแผนฟื้นฟูเบื้องต้นที่คาดว่าจะสร้างอพาร์ทเมนท์ใหม่ 200,000 หลัง และสร้างบ้านในหมู่บ้านต่าง ๆ อีก 70,000 หลัง ให้ประชาชนที่ไร้บ้านจากแผ่นดินไหว 1.5 ล้านคน คาดจะต้องใช้เงินในการก่อสร้างบ้านเหล่านั้นสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง