รีเซต

จีนปิด 'ถ้ำโบราณโม่เกา' แหล่งมรดกในตุนหวง หลังฝนกระหน่ำต่อเนื่อง

จีนปิด 'ถ้ำโบราณโม่เกา' แหล่งมรดกในตุนหวง หลังฝนกระหน่ำต่อเนื่อง
Xinhua
14 พฤษภาคม 2564 ( 20:00 )
72
จีนปิด 'ถ้ำโบราณโม่เกา' แหล่งมรดกในตุนหวง หลังฝนกระหน่ำต่อเนื่อง

 

หลานโจว, 14 พ.ค. (ซินหัว) -- หมู่ถ้ำยอดนิยมของจีน 3 แห่ง ซึ่งรวมถึงหมู่ถ้ำโม่เกา แหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) ในเมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ปิดให้บริการในวันศุกร์ (14 พ.ค.) สืบเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

 

 

สำนักบริหารหมู่ถ้ำทั้งสามแห่งเปิดเผยว่าพื้นที่บางส่วนของถ้ำโม่เกามีน้ำท่วมขังและความชื้นสูง ขณะเศษหินหรืออิฐตกลงมาจากหน้าผาแกะสลักบางส่วน ส่งผลให้อาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว

 

 

หมู่ถ้ำโม่เกาจะเปิดบริการอีกครั้งในวันเสาร์ (15 พ.ค.) และจะเพิ่มโควต้าจำนวนนักท่องเที่ยวเพื่อรองรับผู้ที่จองเข้าชมถ้ำในวันศุกร์ (14 พ.ค.) โดยปัจจุบันแหล่งมรดกโลกแห่งนี้กำหนดจำนวนผู้เข้าชมรายวันอยู่ที่ 6,000 คน

 

 

ด้านวันเปิดบริการของหมู่ถ้ำอีกสองแห่ง ได้แก่ หมู่ถ้ำซีเชียนโฝและหมู่ถ้ำอวี้หลิน จะมีการแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ หมู่ถ้ำโม่เกามีประวัติศาสตร์เก่าแก่นับพันปี เป็นที่ตั้งของงานศิลปะเกี่ยวกับพุทธศาสนาจำนวนมาก อาทิ รูปปั้นสีมากกว่า 2000 ชิ้น และภาพจิตรกรรมฝาผนัง 45,000 ตารางเมตร กระจายอยู่ในถ้ำ 735 แห่ง ซึ่งเกิดจากฝีมือของศาสนิกชนโบราณ

 

 

อย่างไรก็ดี สภาพอากาศที่อบอุ่นและชื้นในภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ก่อให้เกิดความท้าทายใหม่ในภารกิจปกป้องถ้ำโบราณเหล่านี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง