รีเซต

หนุ่มเท็กซัสโดนรวบ! หลังพยายามจะฆ่า “อินเทอร์เน็ต” ในเวอร์จิเนีย

หนุ่มเท็กซัสโดนรวบ! หลังพยายามจะฆ่า “อินเทอร์เน็ต” ในเวอร์จิเนีย
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2564 ( 19:11 )
112
หนุ่มเท็กซัสโดนรวบ! หลังพยายามจะฆ่า “อินเทอร์เน็ต” ในเวอร์จิเนีย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีชายชาวเท็กซัสคนหนึ่งถูกจับกุมในข้อหาพยายามวางแผนที่จะระเบิดศูนย์ข้อมูล “Amazon Web Services data centre” ในเวอร์จิเนีย โดยชายคนนี้ระบุอย่างชัดเจนในการแชทออนไลน์ของเขาว่าต้องการที่จะ “ทำลายระบบอินเทอร์เน็ตกว่า 70%” (“kill off about 70% of the internet” ) โชคดีที่มีการแจ้งเบาะแสจากประชาชนจนนำไปสู่การจับกุมได้อย่างปลอดภัย

Seth Aaron Pendley อายุ 28 ปี ได้ถูกจับกุมหลังจากติดต่อจัดหาวัตถุระเบิดกับเจ้าหน้าที่เอฟบีไอนอกเครื่องแบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสจับกุมครั้งนี้จากการที่ประชาชนรายงานข้อความของ Pendley ที่โพสต์ถึงแผนการดังกล่าวในฟอรัมออนไลน์ของเขา โดย Prerak Shah รักษาการอัยการสหรัฐฯ ได้ออกมาแถลงว่าการแจ้งเหตุของพลเมืองครั้งนี้ถือว่าช่วยชีวิตคนงานด้านเทคโนโลยีจำนวนมากได้ทีเดียว

การสืบสวนคดีนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อประชาชนแจ้งเหตุไปยังเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับข้อความที่น่าตกใจซึ่งโพสต์โดย Pendley บนเว็บไซต์ MyMilitia.com ซึ่งเป็นฟอรัมที่อธิบายตัวเองว่าเป็น "เครือข่ายสำหรับผู้รักชาติชาวอเมริกัน" ("network for [sic] american patriots.") จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบบัญชี Facebook ของ Pendley ซึ่งพวกเขาพบหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการของเขา โดยในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา Pendley ได้ใช้ Signal ซึ่งเป็นแอปส่งข้อความที่เข้ารหัสเพื่อสื่อสารกับแหล่งข้อมูลที่เป็นความลับอีกรายที่บอกกับ FBI ว่า Pendley วางแผนที่จะใช้วัตถุระเบิดพลาสติก C-4 เพื่อโจมตีศูนย์ข้อมูลดังกล่าว และแหล่งข่าวนั้นจึงได้แจ้งให้ Pendley ติดต่อกับซัพพลายเออร์วัตถุระเบิด (ที่จริง ๆ แล้วคือสายลับเอฟบีไอปลอมตัวมา) เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้บันทึกการสนทนากับ Pendley ซึ่งผู้ก่อเหตุกล่าวว่าเขาวางแผนที่จะโจมตีเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่เขาเชื่อว่าให้บริการแก่ FBI, CIA และหน่วยงานของรัฐบาลกลางอื่น ๆ เพื่อที่จะกำจัด “คณาธิปไตย” (ระบอบการปกครองแบบหนึ่งซึ่งปกครองโดยกลุ่มบุคคลจำนวนน้อยของสังคม เช่น กลุ่มทหาร กลุ่มปฏิวัติ)


สุดท้ายก็ไปไม่รอด โดย Pendley ถูกจับกุมในวันที่ 8 เมษายนและต้องโทษในเรือนจำของรัฐบาลกลางนานถึง 20 ปี นับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีจากความหูไวตาไวของประชาชนที่แจ้งเรื่อง และความสามารถในการวางแผนเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง