รีเซต

เปิดแล้วถนนเข้าบ้านแม่โกปี่ หลังถูกดินไหลทับและน้ำป่าหลาก

เปิดแล้วถนนเข้าบ้านแม่โกปี่ หลังถูกดินไหลทับและน้ำป่าหลาก
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2567 ( 10:33 )
10
เปิดแล้วถนนเข้าบ้านแม่โกปี่ หลังถูกดินไหลทับและน้ำป่าหลาก

วันที่ 16 ส.ค.67 นายชูชีพ  พงษ์ไชย  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน (กอปภ.จ.มส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดส่งเครื่องจักร เข้าพื้นที่เพื่อเปิดเส้นทางบ้านแม่โกปี่ ที่ถูกดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด และได้เปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านแม่โกปี่  อ.ขุนยวม ได้เรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา สถานการณ์สาธารณภัย ในช่วงระหว่างวันที่ 9 - 15 สิงหาคม 2567 ได้เกิดฝนตกหนักสะสม ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ขณนี้ได้รับผลกระทบแล้ว จำนวน 4 อำเภอ 15 ตำบล 52 หมู่บ้าน  บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากในเขตอำเภอปางมะผ้า 17 หลังคาเรือน อำเภอขุนยวม 20 หลังคาเรือน รวม 37 หลังคาเรือน 


ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการและการให้ความช่วยเหลือ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหารในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. และจิตอาสา เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย





ส่วนความเสียหายด้านอื่น ๆ อยู่ระหว่างการสำรวจและดำเนินการแก้ไข สำหรับการช่วยเหลือในการดำรงชีพให้น้ำดื่มและถุงยังชีพเข้ามอบให้กับประชาชน ที่เดือดร้อน ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นมา พร้อมมอบถุงยังชีพพระราชทานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ มอบให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 17 หลังคาเรือน ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง จำนวน 6 ครัวเรือน และ หมู่ที่ 1 ตำบลปางมะผ้า จำนวน 11 ครัวเรือน


ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า อำเภอขุนยวม เป็นอำเภอที่รับผลกระทบหนักที่สุด ได้ให้ฝ่ายปกครอง  ผู้นำชุมชน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหารในพื้นที่ ส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปพร. จิตอาสา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าให้การช่วยเหลือเร่งด่วน และมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำรถผลิตน้ำดื่ม พร้อมน้ำดื่มบรรจุขวด ส่งต่อหมู่บ้านที่ประสบภัยในพื้นที่อำเภอขุนยวม และตั้งจุดบริการ  ณ ที่ว่าการอำเภอขุนยวม 

ส่วนความช่วยเหลือ 2 หมู่บ้านที่ประสบอุทกภัยหนักสุดในพื้นที่อำเภอขุนยวม อยู่ที่ บ้านแม่โกปี่ และบ้านหัวแม่ลาก๊ะ ต.แม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม ล่าสุด นายอำเภอขุนยวม ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคเข้าไปให้การช่วยเหลือราฏร์ทั้งสองหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายปกครองอำเภอขุนยวม ร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอขุนยวม หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท, หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36, อบต.แม่ยวมน้อย, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.3 เข้าให้การช่วยเหลือราษฎรบ้านแม่โกปี่ ม.2 ต.แม่ยวมน้อย ในเบื้องต้นแล้ว  นอกจากนั้นยังได้มีการสำรวจข้อมูลผู้ประสบภัย มีจำนวนทั้งสิ้น 20 ครัวเรือน  


ส่วนการติดต่อสื่อสารหน่วย ร้อยทหารพราน3602 และ ร้อย.อส.อ.ขุนยวม 6 จะเข้าไปดำเนินการติดตั้งระบบวิทยุสื่อสาร VHF/FM แบบประจำที่และแบบมือถือ เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารภายในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงได้


นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม  กล่าวว่า สำหรับบ้านหัวแม่ลาก๊ะ ต.แม่ยวมน้อย  หน่วยงานต่างๆระดม เข้าให้การช่วยเหลือราษฏรบ้านห้วแม่ลาก๊ะ  ม.8.ต.แม่ยวมน้อย  ในเบื้องต้นได้นำเครื่องจักรเข้าทำการปรับปรุงเส้นจนสามารถเข้าถึงหมู่บ้านและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นเช่น อาหาร น้ำดื่ม   


หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ได้จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มบ้านแม่โกปี่ อ.ขุนยวม โดยได้นำ กพ.ชุดบรรเทาสาธารณภัย ของหน่วย นำสิ่งของอุปโภคบริโรค และช่วยขนของไปให้ชาวบ้านในพื้น รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ของหน่วยช่วยเหลือเบื้องต้นและปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับชาวบ้านที่มีอาการเจ็บป่วย ณ บ้านแม่โกปี่ 








สำหรับแนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบัน ยังคงมีกลุ่มฝนตกปกคลุมในพื้นที่ อำเภอปาย อำเภอปางมะผ้า อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่ลาน้อย นอกจากนั้นยังจะเร่งให้การช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำป่าไหลหลากตามระเบียบของทางราชการต่อไป นอกจากนั้นสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังช่วยเหลือเป็นเงินอุดหนุนช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว


สำหรับการเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน   กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนไปยังอำเภอ ให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในห้วงนี้ ทั้งเครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ รวมทั้งกำลังพล ให้สามารถช่วยเหลือได้ทันที ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังสาธารณภัย ตลอด 24 ชั่วโมง   

 

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดแม่ฮ่องสอน 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง