รีเซต

หนุ่มวิศวกรลงคลิปอธิบายวิธีดัดแปลง iPhone USB-C แบบละเอียดแล้ว!

หนุ่มวิศวกรลงคลิปอธิบายวิธีดัดแปลง iPhone USB-C แบบละเอียดแล้ว!
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2564 ( 16:19 )
120
หนุ่มวิศวกรลงคลิปอธิบายวิธีดัดแปลง iPhone USB-C แบบละเอียดแล้ว!

หลังจากสร้างกระแสฮือฮาไปเมื่อเดือนที่แล้ว เคน พิลโลเนล (Ken Pillonel) ก็ออกมาปล่อยวิดีโออธิบายวิธีการดัดแปลง iPhone USB-C เครื่องแรกของโลกแบบละเอียดยิบ แถมยังเปิดเผยข้อมูลที่รวมไว้แบบ Opensorce ให้คนมีความสามารถเอาไปทำตามได้เลย!

ภาพจาก youtube : Kenny Pi

 

โดย iPhone รุ่นที่เขาดัดแปลงเป็น iPhone X ธรรมดา ๆ หลักการของมันสรุปง่าย ๆ คือการรวมพอร์ตและระบบการเชื่อมต่อแบบ Lightning กับแบบ USB-C เข้าด้วยกันผ่าน Daisy Chain (เดซี่ เชน) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อเลียนแบบพอร์ต USB-C ได้ ถึงแม้ทฤษฎีฟังดูง่าย แต่ในทางปฏิบัติไม่ง่ายเลย เพราะเขาต้องเริ่มต้นจากการศึกษาระบบชาร์จของ Lighting และ USB-C ก่อน ด้วยการแกะออกมาศึกษาการเชื่อมต่อทีละชิ้น ๆ 


จากนั้นก็ค่อย ๆ ทดลองดัดแปลงขั้วต่อของ Lightning ใหม่ สั่งทำบางชิ้นส่วนภายในเครื่องใหม่ และยังต้องหาวิธียัดขั้วต่อ USB-C ที่มีขนาดใหญ่กว่าพอร์ตเดิมเข้าไปด้วย และสุดท้ายก็คือการทำรูชาร์จใหม่ให้ตรงกับขั้ว USB-C นั่นเอง


แต่ในที่สุดผลงานชิ้นนี้ก็สำเร็จลงด้วยดี และกลายเป็น iPhone เครื่องแรกของโลกที่ชาร์จแบบ USB-C ได้ ล่าสุดหนุ่มเคนเลยเปิดประมูลเจ้า iPhone USB-C เครื่องแรกและเครื่องเดียวนี้บน eBay แล้วเรียบร้อย ยอดประมูลล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 130,000 บาทและมีทีท่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ 

ภาพจาก youtube : Kenny Pi

 

ส่วนเป้าหมายต่อไปของเขาคือการหาวิธีปรับปรุงระบบการชาร์จไว ความสามารถในการกันน้ำ และอุปกรณ์เสริมแบบ USB-C รุ่นอื่น ๆ ต่อไป


ส่วนใครที่คันไม้คันมืออยากลองทำเองบ้าง ถ้าคิดว่าพร้อมแล้วก็ลองเข้าไปดูข้อมูลโปรเจ็กต์นี้กันได้ที่ https://github.com/kenp-io/not-for-iphone-usb-c/tree/master/ip-x โดยเคนเปิดเผยข้อมูลการทำและคำแนะนำทั้งหมดเป็นแบบ Opensorce บน github เรียบร้อยแล้ว แต่ขอบอกว่าไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญและรู้ระบบปฏิบัติการพอสมควร ไม่งั้นแกะไป iPhone พังล่ะก็เสียดายแย่เลย


จะว่าไปก็น่าลุ้นเหมือนกันว่าเมื่อไหร่ iPhone จะหันมาใช้ชาร์จแบบ USB-C จริง ๆ ดูบ้าง เพราะตอนนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ทั่วไปก็ใช้พอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C หมดแล้ว เพราะเชื่อมต่อได้ง่ายและหลากหลายอุปกรณ์กว่ามาก และอย่างที่ทราบกันดีว่าสหภาพยุโรปได้มีคำสั่งบังคับให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดใช้พอร์ต USB-C เท่านั้น ซึ่งถ้า Apple ไม่ยอมเปลี่ยนก็อาจจะไม่สามารถขาย iPhone ในสหภาพยุโรปได้


หรืออาจจะต้องลุ้นจาก iPhone14 ว่าจะได้ใช้ USB-C กันไหม หรือจะต้องทำใช้เองเหมือนหนุ่มวิศวกรรายนี้ดี?



ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง