รีเซต

กพท. ถก สมาคมสายการบิน  ยันฐานะการเงิน 8 สายการบินยังดี -รับลูกผ่อนสารพัดกฎ อุ้มผู้ประกอบการ

กพท. ถก สมาคมสายการบิน  ยันฐานะการเงิน 8 สายการบินยังดี -รับลูกผ่อนสารพัดกฎ อุ้มผู้ประกอบการ
ข่าวสด
17 มีนาคม 2564 ( 15:20 )
62
กพท. ถก สมาคมสายการบิน  ยันฐานะการเงิน 8 สายการบินยังดี -รับลูกผ่อนสารพัดกฎ อุ้มผู้ประกอบการ

กพท. ถก สมาคมสายการบิน ยันฐานะการเงิน 8 สายการบิน ยังแกร่ง ที่ถูกจัดกรุ๊ปอันตรายเพราะจัดเรตในช่วงไม่ปกติเกิดโควิด พร้อมผ่อนผันสารพัดกฎอุ้มผู้ประกอบการ

 

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผอ.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)เปิดเผยว่าวานนี้(16มี.ค.) ได้เชิญสมาคมสายการบินประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ โดยสมาชิก 7 สาย คือบางกอกแอร์เวย์ส, แอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์, ไทยสไมล์, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์ และเวียตเจ็ท มาหารือแลกเปลี่ยนข้อมูล ปัญหาอุปสรรค รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

 

สำหรับประเด็นที่ 8 สายการบินถูก กพท. จัดอยู่ ในกลุ่มที่มีระดับสุขภาพทางการเงินระดับอันตราย นั้น ขอชี้แจงว่าขณะยังไม่สายการบินไหนถึงขั้นจะล้มหายตายจาก ไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทั้งนี้ผลการจัดอันดับสุขภาพที่ระบุว่าอันตรายนั้น เกิดจากเป็นการคิดคำนวนจัดอันดับในภาวะที่อุตสาหกรรมการบินผิดปกติ จากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้รายได้ทุกสายการบินทั่วโลกลดลง ซึ่งเมื่อนำรายได้ของแต่ละสายการบินในปัจจุบันมาแทนค่าในสูตรจัดอันดับ จึงทำให้สุขภาพทางการเงินถูกจัดอยู่ในกลุ่มอันตราย แต่หากเป็นการคำนวนจัดอันดับในภาวะการบินปกติไม่มีโรคระบาด อาจจะไม่มีสายการบินใดถูกจัดอยู่ ในกลุ่มอันตรายก็ได้

 

นายสุทธิพงษ์กล่าวว่า ในการหารือสายการบินได้เสนอขอผ่อนผันและขอความช่วยเหลือหลายประเด็นเกี่ยวกับการทำการบินในช่วงโควิด-19 ระบาด ประเด็นที่1. คือขอให้ยกเลิกการจำกัดความจุที่นั่งบนรถบัสที่ใช้ในการรับส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบิน จากปัจจุบันถูกจำกัดไว้ที่ 70% เนื่องจากมีรถไม่เพียงพอต่อการให้บริการ 2.ขอขยายระยะเวลามาตรการผ่อนผัน ให้สายการบินสามารถปรับปรุงห้องโดยสารเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าได้ ออกไปอีก 3 เดือน คือ เม.ย.-มิ.ย.64 จากเดิมที่มาตรการจะหมดอายุในวันที่ 31 มี.ค.64 เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารยังไม่กลับมาเป็นปกติ

 

3.ขอปรับลดระยะเวลาการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศล่วงหน้า จากเดิม ต้องแจ้งล่วงหน้า 4 สัปดาห์ เป็น 2 สัปดาห์ เนื่องจากปัจจุบันผู้โดยสารมีพฤติกรรมซื้อตั๋วโดยสารแบบกระชั้นทำให้สายการมีเวลาจำกัดในการบริหารเที่ยวบิน และ 4.ขอให้กพท. ผ่อนผันให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ สามารถต่อเครื่องเที่ยวบินในประเทศไปยังต่างจังหวัดได้แบบไม่มีข้อจำกัด เนื่องจากปัจจุบัน กพท อนุญาติให้มีการต่อเครื่องไปยังต่างจังหวัดได้เฉพาะเที่ยวบินในประเทศที่เป็นเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำเท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันสายการบินในประเทศของไทยที่เป็นเที่ยวบินแบบประจำไม่สมารถรับผู้โดยสารที่มาจากต่างประเทศได้

 

“ กพท. ได้รับข้อเสนอทั้งหมด ไว้แล้ว โดยจะเร่งดำเนินการตามข้อเสนอที่ 1-3 โดยเร็วเพื่อช่วยเหลือสายการบิน ส่วนข้อเสนอที่4 จะต้องนำหารือกับ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อีกครั้ง เนื่องจากเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง