รีเซต

วานูอาตู สั่งปิดเกาะหลัก หลังพบศพติดโควิด-19 ซัดเข้าชายหาด

วานูอาตู สั่งปิดเกาะหลัก หลังพบศพติดโควิด-19 ซัดเข้าชายหาด
TNN World
20 เมษายน 2564 ( 11:29 )
84
วานูอาตู สั่งปิดเกาะหลัก หลังพบศพติดโควิด-19 ซัดเข้าชายหาด

 

ข่าววันนี้ ประเทศวานูอาตูในมหาสมุทรแปซิฟิกสั่งห้ามการเดินทางออกนอกเกาะหลักของประเทศ 3 วัน หลังพบศพลอยเข้าฝั่ง และเป็นศพของผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

 

สถานีวิทยุ Radio New Zealand รายงานว่า ศพของชาวประมงฟิลิปปินส์ ถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดของประเทศวานูอาตู ไม่ใกล้จากกรุงพอร์ตวิลา บนเกาะหลัก คือ เกาะเอฟาเต โดยศพถูกพบในวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

 

 

วันเดียวกันนั้น เรือบรรทุกสินค้าสัญชาติสหราชอาณาจักร พบว่า ลูกเรือคนหนึ่งไม่ได้ขึ้นเรือมาด้วย จากพอร์ตวิลา จึงคาดว่าศพชาวฟิลิปปินส์นี้ อาจเป็นลูกเรือคนดังกล่าว

 

 

เมื่อพบศพแล้ว เจ้าหน้าที่ส่งร่างไปตรวจและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แน่ชัดว่า ชายคนนี้เสียชีวิตจากโควิดหรือไม่ และทำไมร่างของเขาถูกซัดเข้าชายฝั่ง

 

 

วานูอาตู ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะ มีประชากรราว 300,000 คน และมีผู้ติดเชื้อโควิดค่อนข้างน้อย เพียง 3 คนเท่านั้น ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอบกินส์ 

 

 

แต่รัฐบาลวานูอาตูไม่นิ่งนอนใจ ประกาศห้ามประชาชนออกนอกเกาะเอตาเฟทันที เป็นเวลา 3 วัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบว่า มีใครที่อาจเข้าใกล้หรือสัมผัสชายชาวฟิลิปปินส์คนนี้บ้าง

 


 
เบื้องต้น ทางการกักตัวประชาชนแล้ว 16 คน ส่วนใหญ่เป็นตำรวจที่อยู่ในจุดพบศพบนชายหาด ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขร้องขอให้ประชาชนตรวจหาโควิด เพื่อป้องกันไว้ก่อน แต่ย้ำว่า โอกาสติดเชื้อจากเคสนี้ต่ำมาก

 

 


ภาพ: Igor Lypnytskyi

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง