รีเซต

WHO ชี้เฝ้าระวัง โควิด-19 สายพันธุ์ 'มิว' หวั่นต้านทานวัคซีน-หลบหลีกภูมิคุ้มกัน

WHO ชี้เฝ้าระวัง โควิด-19 สายพันธุ์ 'มิว' หวั่นต้านทานวัคซีน-หลบหลีกภูมิคุ้มกัน
มติชน
1 กันยายน 2564 ( 12:26 )
57
WHO ชี้เฝ้าระวัง โควิด-19 สายพันธุ์ 'มิว' หวั่นต้านทานวัคซีน-หลบหลีกภูมิคุ้มกัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 1 กันยายน ระบุว่า องค์การอนามัยโลก (ฮู) เปิดเผยว่ากำลังอยู่ระหว่างสังเกตการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “มิว” (Mu) ที่มีความเสี่ยงที่จะมีความต้านทานต่อวัคซีนหลายชนิด และจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

 

 

รายงานระบุว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์มิว หรือที่นักวิทยาศาสตร์รู้จักในชื่อ B.1.621 ค้นพบครั้งแรกที่ประเทศโคลัมเบีย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในรายงานประจำสัปดาห์ระบุว่า ได้จัดให้ สายพันธุ์มิว เป็นโควิด-19 “สายพันธุ์ที่ต้องจับตามอง” (variant of interest)

 

 

โดยองค์การอนามัยโลก ระบุด้วยว่า โควิด-19 สายพันธุ์มิว มีการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้ได้ถึงความเสี่ยงในการต้านทานต่อวัคซีนหลายชนิด และมีความเสี่ยงที่จะหลบหลีกภูมิต้านทานได้ จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์มิวนี้ให้ดียิ่งขึ้น

 

 

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก จัดให้มีโควิด “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” (variants of concern) แล้ว 4 สายพันธุ์ในจำนวนนี้รวมถึงสายพันธุ์ อัลฟ่า ซึ่งพบใน 193 ประเทศ และ สายพันธุ์ เดลต้า ที่ระบาดอยู่ใน 170 ประเทศในเวลานี้

 

 

ขณะที่ สายพันธุ์ที่ต้องจับตามองมีอยู่ 5 สายพันธุ์ด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือสายพันธุ์มิว โดยสายพันธุ์มิว นั้นมีรายงานพบในทวีปอเมริกาใ้ และในยุโรป ขณะที่การระบาดของสายพันธุ์มิวนั้นยังอยู่ในระดับต่ำหรือราว 0.1 เปอร์เซ็นต์ของการติดเชื้อทั่วโลก อย่างไรก็ตามในโคลัมเบีย มีการแพร่ระบาดมากถึง 39 เปอร์เซ็นต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง