รีเซต

เอกชนไม่หวั่นปัญหาขาดแคลนชิป มั่นใจส่งออกปีนี้เกินเป้า

เอกชนไม่หวั่นปัญหาขาดแคลนชิป มั่นใจส่งออกปีนี้เกินเป้า
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2565 ( 09:41 )
44
เอกชนไม่หวั่นปัญหาขาดแคลนชิป มั่นใจส่งออกปีนี้เกินเป้า

ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือนายชัยชาญ เจริญสุข เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยยังมีสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี และมั่นใจว่าปีนี้การส่งออกไทยจะขยายตัวได้อย่างน้อย 6-8% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5% โดยดูจากการส่งออกในครึ่งปีแรกมูลค่าอยู่ที่ 149,184.8 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 12.7%

แต่การส่งออกของไทยก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงคือ สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อ แม้ว่าจะมีสัญญาณการชะลอตัวลง ล่าสุดตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในเดือนกรกฎาคม ปรับตัว อยู่ที่ 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวของปีก่อน และลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี และเดือนมิถุนายนพุ่งสูงถึง 9.1% รวมทั้งยังต้องดูเรื่องของราคาพลังงานที่ยังทรงตัวในระดับสูง จากสถานการณ์ข้อพิพาทระหว่างยูเครนและรัสเซีย 

และล่าสุด ปัญหาความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จีนประกาศไม่ส่งวัตถุดิบที่เป็นสารตั้งต้นในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และชิปให้กับไต้หวัน ซึ่งไต้หวันถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ของโลกที่มีส่วนแบ่งในตลาดเซมิคอนดักเตอร์และชิปกว่า 60% โดยอาจซ้ำเติมปัญหาการขาดแคลนชิป แน่นอนว่าย่อมกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และลามไปยังอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทยที่ต้องนำเข้าชิปเพื่อมาผลิตสินค้า ส่งผลกระทบต่อตัวเลขการส่งออกไทยในกลุ่มสินค้าเหล่านี้ลดลงไปด้วย

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง