รีเซต

กกร.จ่อชงรัฐบาล! เบรกขึ้นค่าไฟ หวั่นต้นทุนพุ่งฉุดขีดการแข่งขัน

กกร.จ่อชงรัฐบาล! เบรกขึ้นค่าไฟ หวั่นต้นทุนพุ่งฉุดขีดการแข่งขัน
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 10:28 )
51
กกร.จ่อชงรัฐบาล! เบรกขึ้นค่าไฟ หวั่นต้นทุนพุ่งฉุดขีดการแข่งขัน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาอันดับขีดความสามารถการแข่งขันของไทยในเวทีโลก ตกลงไปจากลำดับที่ 28 เป็นลำดับที่ 33 ดังนั้นสิ่งที่น่าห่วง คือ ต้นทุนค่าพลังงาน โดยการปรับค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ทำค่าไฟฟ้าแพงขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย และทำให้แข่งขันกับประเทศอื่นด้านต้นทุนการผลิตได้ยากขึ้น 

ดังนั้นในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. จึงเตรียมส่งหนังสือถึงรัฐบาล ให้รัฐบาลพิจารณาชะลอการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ของเดือนมกราคม - เมษายน 2566 ออกไปก่อน เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนและภาคธุรกิจ หลังจากกกพ. ได้เปิดรับฟังความเห็นแนวทางการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ของเดือนมกราคม - เมษายน 2566 ทั้ง 3 แนวทาง ตั้งแต่ 158-224 สตางค์/หน่วย (เพิ่มขึ้นร้อยละ 14-28) 

ซึ่งกรณีปรับขึ้นค่าไฟฟ้ามากถึงสองงวดติดต่อกัน จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อค่าครองชีพของประชาชน และต้นทุนในดำเนินธุรกิจทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ รวมทั้งบั่นทอนขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 

นอกจากนี้ตามข้อมูลจาก กกพ. แนวโน้มราคาค่าเชื้อเพลิงและค่าซื้อไฟฟ้าในปี 2566 จะลดลงช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งสอดคล้องกับการผลิตก๊าซจากอ่าวไทยที่จะสามารถกลับมาผลิตได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน จะทำให้ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่นำมาผลิตไฟฟ้าลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง