รีเซต

เทพไท รับ แพทองธาร ฉายแววเก่ง พัฒนาการการเมืองดี แต่ไม่พ้น สืบทอดอำนาจตระกูลชินวัตร

เทพไท รับ แพทองธาร ฉายแววเก่ง พัฒนาการการเมืองดี แต่ไม่พ้น สืบทอดอำนาจตระกูลชินวัตร
มติชน
25 เมษายน 2565 ( 13:08 )
102
เทพไท รับ แพทองธาร ฉายแววเก่ง พัฒนาการการเมืองดี แต่ไม่พ้น สืบทอดอำนาจตระกูลชินวัตร

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟสบุ๊ก ว่า เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ตนได้นั่งดูการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทยด้วยความสนใจ และได้ลุ้นบทบาทการขึ้นเวทีของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง พอๆกับการนั่งลุ้นของ นายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จากดูไบ ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า น.ส.แพทองธาร มีพัฒนาการทางการเมืองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเปรียบเทียบกับตอนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าการเมืองใหม่ๆ น.ส.แพทองธาร ฉายแวว มีบทบาทเด่นกว่า และมีหน่วยก้านทางการเมือง ที่ดีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มาก

 

“การขึ้นเวทีปราศรัยของคุณแพทองธาร เห็นได้ว่า มีการพูดจาได้ฉะฉาน แสดงบทบาทบนเวทีพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางการเมืองได้อย่างสบายๆ และเชื่อว่าคุณแพทองธาร จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน ห้วงเวลาต่อจากนี้ ไปจนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ก็จะทำให้คุณแพทองธาร จะมีพัฒนาการและความแข็งแกร่งทางการเมืองมากยิ่งขึ้น สมกับที่คุณทักษิณได้คาดหวัง และวางแผนไว้”นายเทพไท ระบุ

 

นายเทพไท ระบุต่อว่า ส่วนตัวเชื่อว่าน.ส.แพทองธาร จะเป็นผู้นำตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ตามที่นายทักษิณได้วางแผนไว้ ถ้าย้อนไปดูการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายทักษิณ ในอดีตที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็เป็นการส่งเสริมบทบาท ของคนในครอบครัว วงศ์วานหว่านเครือของตัวเองทั้งสิ้น เช่น 1.ส่งเสริมให้มีบทบาทในตำแหน่ง ส.ส. มี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง น้องสาว นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ฯลฯ 2.สนับสนุนให้ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย และน.ส.ยิ่งลักษณ์น้องสาว เคยสนับสนุนคนอื่นอย่างนายสมัคร สุนทรเวช แต่ก็ผิดหวัง เพราะควบคุม สั่งการไม่ได้ดั่งใจ 3.ผลักดันจนมีการแต่งตั้ง พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทั้งที่เป็นนายทหารที่มาจากเหล่าทหารช่าง ไม่ใช่สายคุมกำลังตามที่ยึดปฎิบัติกันมา และ 4.โยกย้าย แต่งตั้งพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยาของนายทักษิณ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โอนย้ายพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดิม ไปเป็นเลขาธิการสภาความั่นคงแห่งชาติ แทนนายถวิล เปลี่ยนศรี จนเป็นที่มาของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

นายเทพไท ระบุต่อว่า การสืบทอดอำนาจทางการเมือง ไม่ใช่มีเฉพาะคณะรัฐประหารเท่านั้น แต่การสืบทอดทางการเมืองภายในพรรคการเมือง ก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน บุคคลอื่นๆที่อยู่ในพรรค ก็เป็นได้แค่นั่งร้าน หรือเบ๊ เพื่อรับใช้และสนับสนุนคนในตระกูลชินวัตรเท่านั้น ขอจงอย่าแปลกใจเลย ที่มีการแต่งตั้งให้น.ส.แพทองธาร ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อก้าวสู่บันไดขั้นต่อไปคือ นายกรัฐมนตรีของประเทศ จากคนในครอบครัวตระกูลชินวัตรอีกคนหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง