รีเซต

ไบเดนลงนามใช้กม. แบนสินค้าซินเจียง หวั่นเป็นผลผลิตบังคับใช้แรงงาน

ไบเดนลงนามใช้กม. แบนสินค้าซินเจียง หวั่นเป็นผลผลิตบังคับใช้แรงงาน
มติชน
24 ธันวาคม 2564 ( 15:38 )
33
ไบเดนลงนามใช้กม. แบนสินค้าซินเจียง หวั่นเป็นผลผลิตบังคับใช้แรงงาน

ข่าววันนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ลงนามประกาศใช้ รัฐบัญญัติเพื่อปกป้องการบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ อย่างเป็นทางการ หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อบรรดาบริษัทอเมริกันที่นำเข้าสินค้าหรือชิ้นส่วนอุปกรณ์จากประเทศจีน ต้องปรับตัวครั้งใหญ่

 

ทั้งนี้ตามกฎหมายดังกล่าว ห้ามมิให้นำเข้าสินค้าทั้งหมดจากมณฑลซินเจียง เว้นเสียแต่ว่า ผู้นำเข้าสามารถพิสูจน์ได้ว่า ผลผลิตดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ของทางการจีน โดยพุ่งเป้าไปที่ 3 ผลิตภัณฑ์เป็นพิเศษคือ ฝ้าย ซึ่งซินเจียงเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตสำคัญของโลก, มะเขือเทศ และ โพลีซิลิกอน ซึ่งเป็นวัสดุสำคัญสำหรับใช้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์

 

รายงานข่าวระบุว่า กฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาคองเกรสทั้งๆ ที่บริษัทผู้นำเข้าที่ต้องพึ่งพาสินค้าจากจีนพยายามล็อบบี้ต่อต้านอย่างหนัก เพราะจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจนำเข้าสูงมาก ตัวอย่างเช่น ประเมินกันว่า เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่นำเข้ามายังสหรัฐอเมริกาทุกปี มีราว 20 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้ฝ้ายซึ่งผลิตจากซินเจียง

 

ทางด้านจีนแถลงในวันเดียวกันนี้ ระบุว่าการกระทำของสหรัฐอเมริกาละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นการป้ายสีจีนด้วยเจตนามุ่งร้าย และเรียกร้องให้ “แก้ไขความผิดพลาดนี้โดยทันที” หากไม่ต้องการเผชิญกับการตอบโต้ต่อเนื่องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง