รีเซต

เกาหลีใต้ ยกระดับเตือนภัยสูงสุด รับมือไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ขึ้นฝั่งปูซาน

เกาหลีใต้ ยกระดับเตือนภัยสูงสุด รับมือไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ขึ้นฝั่งปูซาน
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2565 ( 07:12 )
110
เกาหลีใต้ ยกระดับเตือนภัยสูงสุด รับมือไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ขึ้นฝั่งปูซาน

"เกาหลีใต้" ประกาศยกระดับการเตือนภัยฉุกเฉินไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" สู่ระดับสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ขณะเดียวกัน ธุรกิจจำนวนมากทั้งในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต้องประกาศระงับการดำเนินงานชั่วคราว

วันนี้ (6 ก.ย.65) ไต้ฝุ่นกำลังแรง “หินหนามหน่อ” เข้าพัดถล่มหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น แถลงว่า หลายพื้นที่ของเกาะคิวชู คาดว่าจะเผชิญกับฝนตกหนักที่สุดวัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 300 มิลลิเมตร หรือสูง 12 นิ้ว ใน 24 ชั่วโมงจนถึงเที่ยงของวันจันทร์ (5ก.ย.) พร้อมประกาศเตือนกระแสลมแรงและคลื่นสูงซัดชายฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า สายการบินต่าง ๆ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินโดยสารประมาณ 70 เที่ยวในวันจันทร์ หลายบริษัทระงับการผลิตที่โรงงานในหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากไต้ฝุ่นที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ 

โดยบริษัทบางแห่ง แถลงว่า จะระงับการผลิตกะกลางคืนวันจันทร์ ซึ่งเริ่มในเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และยกเลิกการผลิตในช่วงเช้าวันอังคาร ที่โรงงาน 3 แห่งในจังหวัดฟูกูโอกะ ทางตะวันตกของประเทศ แต่จะเริ่มกลับมาผลิตได้อีกครั้งในช่วงกะกลางคืนวันอังคาร



ส่วนเกาหลีใต้ ประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นสู่ระดับสูงสุด ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินโดยสารจำนวนมาก บริษัทต่างๆ ประกาศหยุดดำเนินกิจการชั่วคราว และสั่งปิดโรงเรียน 

ขณะเดียวกันเกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ ซึ่งคาดว่าไต้ฝุ่นจะขึ้นฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองท่าปูซานในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเคลื่อนตัวถึงน่านน้ำนอกชายฝั่งเกาะเชจูในช่วงบ่ายวันจันทร์

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงว่า เตรียมความพร้อมฉุกเฉิน ไว้แล้ว พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างดีที่สุด เพื่อลดความเสียหายจากไต้ฝุ่นกำลังแรงลูกนี้

ด้าน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้ คาดว่าจะเกิดกระแสลมแรงมาก และฝนตกหนักทั่วประเทศ จากอิทธิพลของไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ และคาดว่าจะเกิดคลื่นสูงมากในพื้นที่ชายฝั่งทะเล ไม่ต่างจากสึนามิย่อย ๆ  

มีการประกาศคำเตือนในหลายเมืองทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งรวมทั้งกวางจู, ปูซาน, แดกู และอุลซาน หลังการประกาศเตือนในเกาะเชจู 

ขณะที่สำนักงานใหญ่ป้องกันภัยพิบัติและความปลอดภัยกลางของเกาหลีใต้ ยกระดับคำเตือนภัยไต้ฝุ่นสู่ระดับสูงสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

เมืองปูซาน และพื้นที่ใกล้เคียง เกิดฝนตกตลอดช่วงสุดสัปดาห์ และคาดว่าจะมีฝนตกเพิ่มทั่วประเทศไปจนถึงวันอังคาร จนถึงขณะนี้ มีผู้อพยพมากกว่า 100 คน และอาคารบ้านเรือนเสียหายจากน้ำท่วมอย่างน้อย 11 แห่ง

ด้าน บริษัทต่อเรือ ฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์, แดวู ชิปบิวล์ดิ่ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนีย (DSME) และซัมซุง เฮฟวี อินดัสทรีส์ แถลงว่า แถลงว่า จะระงับการประกอบการชั่วคราวในช่วงเช้าวันอังคาร และยังมีบริษัทขนาดใหญ่อื่น ๆ ของเกาหลีใต้ดำเนินการเช่นเดียวกัน 

ส่วนสายการบินโคเรียน แอร์ ไลน์ส และเอเชียนา แอร์ไลน์ส ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดที่ไปยังเกาะเชจูในวันจันทร์ ขณะที่ สายการบินราคาประหยัด เช่น แอร์โซล์ และจิน แอร์ ยกเลิกเที่ยวบินบางส่วน.


ภาพจาก Reuters


อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Facebook : https://www.facebook.com/TNNWorld

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง