รีเซต

สภาพอากาศเลวร้าย! นาซาเลื่อนปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์

สภาพอากาศเลวร้าย! นาซาเลื่อนปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2563 ( 08:36 )
134
สภาพอากาศเลวร้าย! นาซาเลื่อนปล่อยจรวดสเปซเอ็กซ์

 

วันนี้ (28พ.ค.63) จากสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้บริษัทสเปซเอ็กซ์ ของนายอีลอน มัสก์ เลื่อนปล่อยจรวด “ฟัลคอน 9” ซึ่งผลิตโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ ที่จะนำแคปซูล หรือกระสวยอวกาศ “ครูว์ ดรากอน” พร้อมดั๊ก เฮอร์ลีย์ และบ็อบ เบห์นเคน 2 นักบินอวกาศจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐ ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส (ISS) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา

 

เดิมมีกำหนดปล่อยในเวลา 16.33 น.ของวันที่ 27 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือหรือตรงกับเวลาประมาณ 03.33 น.ของวันที่ 28 พฤษภาคม ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นภารกิจในอวกาศครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่สหรัฐส่งนักบินอวกาศขึ้นไปยังอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐเอง ตั้งแต่ปลดระวางกระสวยอวกาศในเดือนกรกฎาคม 2554

 

ทั้งนี้ น่าเสียดาย ที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ ทำให้ศูนย์ควบคุมการปล่อยยาน ต้องยกเลิกกะทันหันในขณะที่เหลือเวลาเพียง 16 นาทีเท่านั้นก่อนที่จรวดฟัลคอล 9 จะทะยานขึ้นจากฐาน 

 

สเปซเอ็กซ์และนาซากำหนดปล่อยยานอีกครั้งในวันเสาร์นี้ แต่หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยอีก ก็จะทดลองครั้งที่ 3 ในวันอาทิตย์

 

ทั้งนี้ เกิดฝนฟ้าคะนองและเมฆหมอกหนาปกคลุมท้องฟ้าเหนือฐานปล่อย เป็นอุปสรรคต่อความพยายามที่จะเดินหน้าปล่อยยานเมื่อวันพุธ ซึ่งสภาพอากาศเลวร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก่อนกำหนดปล่อย ทำให้ภารกิจครั้งนี้ต้องยุติลงชั่วคราวนักบินอวกาศของนาซาทั้ง 2 คน จะใช้เวลาอยู่ในอวกาศนาน 4 เดือนหลังจากเชื่อมต่อกับไอเอสเอส

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง