รีเซต

เผยเจ้าของสวนรั้วดูดช้างสีดอล้ม พบเป็นอดีตเจ้าหน้าที่อุทยาน อาจโดนข้อหาหนัก

เผยเจ้าของสวนรั้วดูดช้างสีดอล้ม พบเป็นอดีตเจ้าหน้าที่อุทยาน อาจโดนข้อหาหนัก
มติชน
21 ธันวาคม 2564 ( 18:51 )
69
เผยเจ้าของสวนรั้วดูดช้างสีดอล้ม พบเป็นอดีตเจ้าหน้าที่อุทยาน อาจโดนข้อหาหนัก

ข่าววันนี้ 21 ธ.ค. 64 โดยเหตุช้างป่าสีดอแดง ฉายา “ช้างอันธพาลจอมแหกคุก” ถูกรั้วไฟฟ้าชาวบ้านช็อตล้ม เกิดขึ้นบริเวณพื้นที่เกษตรกรรม บ้านเลขที่ 5/4 หมู่บ้านทับไทร หมู่ 1 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรีจากการตรวจสอบพบ ช้างตัวป่าตัวขนาดใหญ่นอนตายในพื้นที่เกษตรกรรม เบื้องต้นพบว่าเป็นช้างชื่อ “สีดอแดง” สาเหตุการตายคาดว่าเกิดจากกระแสไฟฟ้า เนื่องจากพบสายลวด ซึ่งน่าจะเป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้าตรวจสอบตัวช้าง พบที่บริเวณงวง มีบาดแผลลักษณะไหม้เกรียม โดยยังมีเส้นลวดถูกงวงเกี่ยวรัดไว้แน่น โดยเส้นลวดถูกโยงมาจากห้องเก็บของ ด้านปลายสายลวดต่อเข้ากับปลั๊กไฟฟ้า ที่ถูกหักขาเสียบไป 1 ข้าง โดยไม่พบมีตัวตัดไฟกรณีไฟฟ้าลัดวงจร

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ, เจ้าหน้าที่ทหารพรานนาวิกโยธิน ค่ายเทวาพิทักษ์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ช่วยกันรักษาสภาพของช้างสีดอให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ รอทางทีมสัตวแพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ทำการพิสูจน์ซาก สรุปสาเหตุที่แน่ชัด อย่างละเอียด ก่อนฝังกลบซากตามหลักวิชาการ


ขณะที่ นายเอกชัย แสนดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้น ช่วงเวลา 03.00 น. เช้ามืดที่ผ่านมา นายแหวน คงคาวารี อายุ 73 ปี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาสอยดาว ได้เสียบปลั๊กไฟจากบ้าน ให้กระแสไฟฟ้าวิ่งไปตามเส้นลวด ที่ล้อมรอบสวนผลไม้ เป็นแนวรั้วไฟฟ้า ป้องกันช้าง สัตว์ป่าอื่น ๆ ก่อนจะออกไปตลาด


จนกลับมาก็พบว่า มีช้างป่าถูกรั้วไฟฟ้าช็อตล้มแล้ว ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก็พบว่าเป็น เจ้าช้างป่าสีดอแดง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่ติดตาม พบมีเส้นทางเดินหากิน มาจากพื้นที่ อ.มะขาม จ.จันทบุรี จนมาถึงที่เกิดเหตุ ได้เดินผ่านแนวรั้วไฟฟ้า โดยคาดว่าจะใช้งวงไปเกี่ยวออกตามสัญชาติญาณ ทำให้ถูกกระแสไฟช็อตล้ม

 

 

ในส่วนของ นายแหวน เจ้าของบ้าน หากตรวจสอบแล้ว พบมีการกระทำความผิดจริงที่มีส่วนการทำให้ช้างตาย จะมีความผิดข้อหาล่าสัตว์ป่า ตาม พรบ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ข้อหาล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง


โดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับไม่เกิน 1,500,000 บาท หรือจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปีโดยเจ้าหน้าที่ จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว บอกอีกว่า ประวัติช้างสีดอแดงเป็นช้างเพิ่งจะเลยวัยหนุ่ม อายุประมาณ 20 ปี มีพฤติกรรมชอบหากินตามละแวกชุมชน ตามชายป่าใน อ.มะขาม และ อ.โป่งน้ำร้อน พฤติกรรมชอบหากินในชุมชน จึงต้องถูกเคลื่อนย้ายออกไปไว้ในพื้นที่ควบคุมถึง 2 ครั้ง ถือเป็นช้างที่มีน้ำหนักตัวสูงถึงกว่า 7 ตัน สูงเกือบ 3 เมตร 50 เซนติเมตร นิสัยค่อนข้างดุร้าย เคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตมาแล้ว7 คนนอกจากนี้ยังเป็นช้างที่ฉลาด สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ควบคุมได้ทั้ง 2 ครั้ง ด้วยวิธีการชนแนวรั้วลวดไฟฟ้า 12 โวลต์ออกมาได้ โดนได้รับฉายาว่า ช้างป่าอันธพาลจอมแหกคุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง