รีเซต

อิหร่านเผยผลสอบสวนเหตุ 'เฮลิคอปเตอร์ตก' คร่าชีวิตปธน.ฉบับแรก

อิหร่านเผยผลสอบสวนเหตุ 'เฮลิคอปเตอร์ตก' คร่าชีวิตปธน.ฉบับแรก
Xinhua
24 พฤษภาคม 2567 ( 19:50 )
2
อิหร่านเผยผลสอบสวนเหตุ 'เฮลิคอปเตอร์ตก' คร่าชีวิตปธน.ฉบับแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนร่วมไว้อาลัยเหยื่อเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้กับอำเภอวารซากาน กรุงเตหะรานของอิหร่าน วันที่ 20 พ.ค. 2024)

เตหะราน, 24 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) กองเสนาธิการประจำกองทัพอิหร่านได้เผยแพร่รายงานฉบับที่ 1 ว่าด้วยสาเหตุของเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอันเป็นเหตุให้อิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน และสมาชิกคณะร่วมเดินทางเสียชีวิตเมื่อไม่นานนี้

สื่อท้องถิ่นอิหร่านรายงานว่าคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนอาวุโส ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และช่างเทคนิค เดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (20 พ.ค.) หลังจากเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกดังกล่าว

รายงานระบุว่าเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ยังคงบินอยู่บนเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและไม่ได้เบี่ยงเบนออกนอกเส้นทาง โดยเกือบหนึ่งนาทีครึ่งก่อนเกิดเหตุพุ่งตก นักบินประจำเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ยังติดต่อกับเฮลิคอปเตอร์ร่วมขบวนอีกสองลำ

อนึ่ง ไม่ตรวจพบร่องรอยของกระสุนปืนหรือวัตถุที่คล้ายคลึงบนซากเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ และไม่ตรวจพบจุดต้องสงสัยในบทสนทนาระหว่างหอสังเกตการณ์และลูกเรือ โดยเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ประสบเหตุพุ่งตกภูเขาและเกิดเพลิงลุกไหม้

รายงานชี้ว่าความซับซ้อนของภูมิภาค หมอก และอุณหภูมิต่ำ ส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยืดเยื้อจนถึงช่วงค่ำและตลอดทั้งคืนจนกระทั่ง 05.00 น. ของวันจันทร์ (20 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จึงสามารถระบุพิกัดที่แน่นอนของจุดเกิดเหตุด้วยความช่วยเหลือจากโดรน

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ที่ไรซีและสมาชิกคณะร่วมเดินทางโดยสารประสบเหตุพุ่งตกเทือกเขาเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ขณะพวกเขากำลังเดินทางสู่จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก โดยสมาชิกคณะร่วมเดินทางประกอบด้วยฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และโมฮัมหมัด อาลี อาเล-ฮาชิม ผู้แทนผู้นำสูงสุดของอิหร่านประจำอาเซอร์ไบจานตะวันออก

สำหรับร่างของไรซีถูกฝังภายในมัสยิดอิหม่าม เรซา เมืองมัชฮัด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา เมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง