รีเซต

ทีมวิจัยออสเตรเลีย เร่งพัฒนา “สเปรย์พ่นจมูก” เสริมภูมิต้านโควิด

ทีมวิจัยออสเตรเลีย เร่งพัฒนา “สเปรย์พ่นจมูก” เสริมภูมิต้านโควิด
TNN Health
8 ตุลาคม 2564 ( 18:30 )
55
ทีมวิจัยออสเตรเลีย เร่งพัฒนา “สเปรย์พ่นจมูก” เสริมภูมิต้านโควิด

ข่าววันนี้ โลกมีหวังสกัดโควิด-19 ทีมวิจัยจากออสเตรเลียเร่งพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรมป้องกันโควิด ในรูปแบบสเปรย์เสริมภูมิคุ้มกันสกัดเชื้อ  เพียงแค่พ่นก็เอา(เชื้อ)อยู่!! โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ จากสถาบันวิจัยทางการแพทย์ฮันเตอร์ (HMRI) และมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล (UON) ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ของออสเตรเลีย แถลงเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่าทีมวิจัยกำลังพัฒนาสเปรย์ฉีดจมูกไอเอ็นเอ็นเอ-051 (INNA-051) ร่วมกับเอนา เรสปิราทอรี (Ena Respiratory) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติออสเตรเลีย


จากการศึกษาช่วงก่อนการทดลองทางคลินิกในซิดนีย์ คณะนักวิจัยพบว่าสเปรย์ฉีดจมูกตัวนี้สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งเป็นด่านแรกในการสกัดกั้นเชื้อไวรัสต่างๆ ในจมูกและลำคอที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคปอดที่รุนแรงได้


รศ.นาธาน บาร์เลตต์ จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล กล่าวถึงประสิทธิภาพของสเปรย์ไอเอ็นเอ็นเอ-051 ที่สามารถกระตุ้นทางเดินหายใจ ให้ตอบสนองต่อการติดเชื้อไวรัสได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 


โดยในเดือนมกราคม 2022 คณะนักวิจัยจะการพัฒนาอีก 2 ขั้นตอนต่อไป คือ ทำการศึกษาในหลายประเทศเพื่อพิจารณาว่าสเปรย์ไอเอ็นเอ็นเอ-051 สามารถลดการติดโรคโควิด-19 ในหมู่ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-55 ปี ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกได้หรือไม่


นอกจากนั้น คณะนักวิจัยจะประเมินความปลอดภัย และประสิทธิภาพของสเปรย์ไอเอ็นเอ็นเอ-051 ในการป้องกันโรคก่อนได้รับเชื้อ (pre-exposure) ว่าจะสามารถลดปริมาณเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ในอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัสจากการทดลองได้ดีเพียงใด


คณะนักวิจัยเชื่อว่าในท้ายที่สุด สเปรย์ไอเอ็นเอ็นเอ-051 จะสามารถเสริมประสิทธิภาพของวัคซีนได้ โดยเฉพาะในคนกลุ่มเสี่ยงที่ประสิทธิภาพของวัคซีนอาจลดลง เช่น ผู้ป่วยสูงอายุ หรือผู้ที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง


ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง