รีเซต

“ผบ.ทร.” สั่งกำลังพล พร้อมถุงยังชีพ ลงช่วยเหลือปชช. ประสบอุทกภัย เร่งส่งเรื่อผลักดันน้ำสนับสนุน

“ผบ.ทร.” สั่งกำลังพล พร้อมถุงยังชีพ ลงช่วยเหลือปชช. ประสบอุทกภัย เร่งส่งเรื่อผลักดันน้ำสนับสนุน
มติชน
10 ธันวาคม 2563 ( 15:23 )
105
“ผบ.ทร.” สั่งกำลังพล พร้อมถุงยังชีพ ลงช่วยเหลือปชช. ประสบอุทกภัย เร่งส่งเรื่อผลักดันน้ำสนับสนุน

พล.ร.อ.ชาติชาย  ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มอบหมายให้ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ลงพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ณ จ.สงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่กำลังพล ฉก.เรือผลักดันน้ำที่ปฏิบัติงาน ณ สะพานหัวขี้เหล็ก อ.สิงหนคร จว.สงขลา พร้อมทั้งได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพให้แก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสงขลาและพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 2 ณ วัดไทรทอง ซึ่งเป็นประชาชนผู้ประสบภัยของหมู่ 2 และหมู่ 4 ต.ทำนบ จำนวน 250 ถุง และได้ลงเรือไปมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนหมู่ 3 ต.ทำนบ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมไม่สามารถออกมารับถุงยังชีพได้ จำนวน 90 ถุง

 

 

วานนี้ (9 ธ.ค.) พล.ร.อ.ชาติชาย  ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย นางจุฬารัตน์ ศรีวรขาน นายกสมาคมภริยาทหารเรือ ได้นำกำลังพลกองทัพเรือร่วมบรรจุถุงยังชีพและเป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถลำเลียงถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ จำนวน 1,200 ชุด ณ ห้องอรุณอมรินทร์ หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

 

 

 

การดำเนินการที่ผ่านมาของศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2

 

1.พล.ร.ท.สำเริง จันทโส ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกันหารือแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอสทิงพระ และอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา พร้อมลงตรวจพื้นที่สำหรับเตรียมนำเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือสนับสนุนในการระบายน้ำบริเวณปากคลองสทิงหม้อ ตำบลทำนบ อำเภอสิงหนคร และตรวจพื้นที่อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่สะสมน้ำรอการระบายเช่นกัน

 

2.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือจัดเรือผลักดันน้ำจำนวน 20 ลำ พร้อมกำลังพลจำนวน 65 นาย สนับสนุนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2

 

3. จัดกำลังพลจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 2 ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา สำรวจและดำเนินการสร้างสะพานชั่วคราวระยะทางประมาณ 20 เมตร จัดกำลังพล พร้อมกระสอบทรายจำนวนตามที่ได้รับการประสาน เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือนผู้ประสบภัยในพื้นที่ ตามที่จะได้รับการสั่งการหรือร้องขอ

 

 

4. มอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุด ให้กับพี่น้องประชาชนสองฝั่งคลองสทิงหม้อ อำเภอสิงหนคร และมอบถุงยังชีพให้ประชาชนในตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จำนวน 150 ชุด

 

5. ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 ปล่อยหมู่เรือบรรเทาสาธารณภัยทางทะเลในเเขตพื้นที่รับผิดชอบทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อออกปฏิบัติการ ช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุราษธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

 

6. จัดหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ อำเภอระโนด

 

 

 

การปฏิบัติในห้วงต่อไป (การช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลด)

 

1.จัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหาย ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมาก

 

2.จัดชุดเจ้าหน้าช่างพร้อมอุปกรณ์ เพื่อทำการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย โดยสร้างหรือซ่อมแซมห้องน้ำ ห้องครัว เพื่อให้สามารถใช้การได้ก่อน

 

3.แจกจ่ายถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคและบริโภค ให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยในวันพรุ่งนี้ (11 ธันวาคม 2563) จะไปแจกจ่ายถุงยังชีพ ณ อ.ระโนด จว.สงขลา จำนวน 150 ถุง และ อ.ปากพนัง จว.นครศรีธรรมราช จำนวน 300 ถุง

 

4.จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ จ่ายยารักษาโรคที่มาจากน้ำท่วมให้กับประชาชน

 

 

กองทัพเรือให้ความเชื่อมั่นว่าจะอยู่เคียงข้างกับพี่น้องประชาชนและพร้อมให้ความช่วยเหลือในทุกสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนภัยพิบัติต่างๆ  โดยสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน โทร. 1696 พร้อมปฏิบัติภารกิจเพื่อพี่น้องประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง