รีเซต

เหอหนานพบ 'หลุมศพ' นับร้อย ฝังชุดระฆังสัมฤทธิ์ยุครณรัฐ

เหอหนานพบ 'หลุมศพ' นับร้อย ฝังชุดระฆังสัมฤทธิ์ยุครณรัฐ
Xinhua
11 มีนาคม 2566 ( 20:26 )
38
เหอหนานพบ 'หลุมศพ' นับร้อย ฝังชุดระฆังสัมฤทธิ์ยุครณรัฐ

เจิ้งโจว, 11 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักโบราณคดีค้นพบกลุ่มหลุมศพโบราณจากยุควสันตสารทหรือยุคชุนชิว (770-476 ปีก่อนคริสต์ศักราช) จนถึงยุคราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1911) จำนวน 570 หลุม ในเมืองซานเหมินเสีย มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน

สถาบันวัตถุวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองซานเหมินเสีย ระบุว่าหลุมศพโบราณทั้งหมดตั้งอยู่บริเวณแหล่งสุสานซานโจวเฉิงทางตะวันตกของเมืองซานเหมินเสีย ซึ่งถูกขุดสำรวจทางโบราณคดีระหว่างเดือนกันยายน 2021 จนถึงเดือนกันยายน 2022

คณะนักโบราณคดีขุดพบวัตถุประกอบการฝังศพมากกว่า 3,000 รายการ อาทิ หม้อสามขา หม้อ และจานที่ทำจากสัมฤทธิ์ โดยเฉพาะชุดระฆังสัมฤทธิ์จากยุครณรัฐหรือยุคจ้านกั๋ว (475-221 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ที่ค้นพบเป็นครั้งแรกของเมืองซานเหมิน

เสียเยี่ยนเฟย เจ้าหน้าที่สถาบันฯ กล่าวว่ามีหลุมศพจากยุควสันตสารทและยุครณรัฐ จำนวน 228 หลุม ซึ่งกระจายตัวอยู่อย่างหนาแน่น และการจัดเรียงหลุมศพเหล่านี้ค่อนข้างเป็นระเบียบแผนผังโดยรวมของสุสานซานโจวเฉิงมีสภาพดีและเป็นระเบียบ ซึ่งกลายเป็นข้อมูลทางโบราณคดีที่มีคุณค่าต่อการศึกษาแผนผังสุสานและการเปลี่ยนแปลงทางสังคม-การเมืองในยุคอดีตของพื้นที่ตะวันตกของเหอหนาน

 

(ภาพจากสถาบันวัตถุวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองซานเหมินเสีย : แหล่งสุสานซานโจวเฉิงทางตะวันตกของเมืองซานเหมินเสีย มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน)

 

(ภาพจากสถาบันวัตถุวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองซานเหมินเสีย : หม้อสามขาทำจากสัมฤทธิ์ที่ขุดพบจากหลุมศพในแหล่งสุสานซานโจวเฉิงทางตะวันตกของเมืองซานเหมินเสีย มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน)

 

(ภาพจากสถาบันวัตถุวัฒนธรรมและโบราณคดีเมืองซานเหมินเสีย : หลุมศพ หมายเลข M379 ในแหล่งสุสานซานโจวเฉิงทางตะวันตกของเมืองซานเหมินเสีย มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง