รีเซต

"กลาโหม" ส่งเหล่าทัพช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู

"กลาโหม" ส่งเหล่าทัพช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2565 ( 15:53 )
34
"กลาโหม" ส่งเหล่าทัพช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู

"กลาโหม" สั่งเหล่าทัพ ช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู พร้อมติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน เพื่อทดแทนถนนขาด ที่บ้านคำขวาง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

จากสถานการณ์พายุ “โนรู” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ผนวกกับมวลน้ำในพื้นที่ที่มีอยู่เดิม ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ดำรงความต่อเนื่องในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยใช้ทุกศักยภาพที่มีอย่างเต็มขีดความสามารถ พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชนไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

ทั้งนี้ กองทัพไทย โดย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดกำลังสนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือกับกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และส่วนราชการต่าง ๆ เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 

โดยในวันนี้ (30 กันยายน 2565) ศูนย์บรรเทาสาธารภัย สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว เข้าดำเนินการปรับพื้นที่บริเวณถนนที่ถูกมวลน้ำกัดเซาะส่งผลให้ถนนขาดเสียหาย ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ 

โดยดำเนินการติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน (Modular Fast Bridge : MFB) เพื่อทดแทนถนนที่ขาดบริเวณบ้านคำขวาง ตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 

สำหรับยุทโธปกรณ์ สะพานเครื่องหนุนมั่น จะถูกใช้ในภารกิจสนับสนุนการเคลื่อนกำลังพลในการข้ามลำน้ำ เป็นชุดอุปกรณ์สะพานที่สามารถเคลื่อนย้าย วาง และเก็บสะพานได้ด้วยรถหนึ่งคัน สามารถทอดสะพานที่มีความยาวได้ 15 เมตร/คัน รับน้ำหนักสูงสุดได้ 60 ตัน 

ความเร็วในการสร้างสะพาน 1 ทอด จะใช้เวลาประมาณ 9-11 นาที ซึ่งเหมาะต่อการนำมาใช้เชื่อมต่อเส้นทางที่ถูกกระแสน้ำพัดขาดให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติเป็นการชั่วคราว ก่อนที่กระแสน้ำจะลดลงจนกลับสู่ภาวะปกติ และดำเนินการซ่อมแซมเส้นทางให้กลับมาใช้สัญจรได้อีกครั้ง 


พร้อมทั้ง ได้นำอากาศยานจากกรมแผนที่ทหาร ทำการบินสนับสนุนภารกิจของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกจากที่อยู่อาศัยได้ เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูง ณ บ้านคูสว่าง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้ ภารกิจในการดูแลช่วยเหลือประชาชนให้มีความปลอดภัย คือหัวใจสำคัญของกองทัพ ขอให้มั่นใจว่าไม่ว่าเกิดภัยที่ใด กองทัพพร้อมเคียงข้าง ให้ความช่วยเหลือด้วยความรวดเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นที่พึ่งให้แก่พี่น้องประชาชนในทุกโอกาส.


ภาพจาก กองทัพไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง