รีเซต

เคาะวัน 25 ม.ค. ฝ่ายค้านเตรียมยื่นซักฟอก ถลก 'รมต.' รายบุคคล

เคาะวัน 25 ม.ค. ฝ่ายค้านเตรียมยื่นซักฟอก ถลก 'รมต.' รายบุคคล
มติชน
16 มกราคม 2564 ( 09:13 )
74
เคาะวัน 25 ม.ค. ฝ่ายค้านเตรียมยื่นซักฟอก ถลก 'รมต.' รายบุคคล

การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางรัฐบาล เครื่องมือสำคัญในตรวจสอบฝ่ายบริหารเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น จากการประชุมของพรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 15 มกราคม โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยผลการหารือว่า ได้ตกลงกันแล้วว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งจะดำเนินการให้ได้ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนประเด็นการอภิปรายจะมีการแถลงในวันยื่นญญัติวันที่ 25 มกราคม

 

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ คาดว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณไม่เกิน 7 จากนั้นจึงส่งให้รัฐบาลเพื่อตอบกลับมา ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล สำหรับเวลาในการอภิปรายจใช้กี่วันขึ้นอยู่ที่เนื้อหาและข้อมูลในการอภิปราย โดยการอภิปรายจะต้องจบเนื้อความ ผู้เสนอญัตติสามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่ ขณะนี้พรรคฝ่ายค้านพร้อมแล้วที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายรัฐบาล

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การอภิปรายจะเริ่มเมื่อไรหรือกี่วันต้องเป็นไปตามญัตติ ตราบใดที่ยังอภิปรายไม่จบก็ถือว่าญัตตินั้นยังไม่จบ เป็นการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ โดยประธานสภาฯต้องเร่งดำเนินการบรรจุญัตตินี้ เพราะถือเป็นญัตติสำคัญ หากบรรจุในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ได้ จะเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะจะมีเวลาอย่างน้อย 3 วันในการอภิปราย

 

นายชัยธวัช ตุลาธร เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า โดยสรุปแล้วเมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติในวันที่ 25 มกราคมแล้ว ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะบรรจุญัตติเกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ ไม่มีเหตุผลใดที่รัฐบาลและประธานสภาฯ จะยืดเวลาออกไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง