รีเซต

ใกล้ประชุม BRICS ยอดใช้เงินหยวนพุ่ง

ใกล้ประชุม BRICS ยอดใช้เงินหยวนพุ่ง
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 13:53 )
106
ใกล้ประชุม BRICS ยอดใช้เงินหยวนพุ่ง

เว็บไซต์ข่าว Global times รายงานว่า ปริมาณการใช้เงินหยวน ในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของรัสเซีย เพิ่มจำนวนสูงสุด เป็นประวัติการณ์คิดเป็นร้อยละ 44 ของการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทั้งหมด ในเดือนกรกฎาคม 2566 เป็นการส่งสัญญาณให้โลกรู้ว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจของ 2 ชาตินี้เหนียวแน่นมากกว่าแต่ก่อน 


สำนักข่าว TASS ของรัสเซียรายงานว่า ปริมาณการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของรัสเซีย เป็นเงินสกุลหยวนได้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 39.8 ในเดือนมิถุนายน เป็น ร้อยละ 44 ในเดือนกรกฎาคม ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนของกลุ่มประเทศฝั่งตรงข้าม ของรัสเซีย ได้ลดจำนวนลงจาก 58.8 เหลือร้อยละ 54.5 


ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 รัสเซียได้เริ่มใช้เงินสกุลหยวน เพื่อซื้อสินค้า แทนเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก และ 4 เดือนต่อมา อัตราเติบโตของการใช้เงินหยวนเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว 

ในการประชุมกลุ่ม Shanghai Cooperation Organization หรือ SCO เมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดมีร์ ปูติน ได้กล่าวเอาไว้ว่า การค้าระหว่างจีนและรัสเซีย จากนี้ไป มากกว่าร้อยละ 80 จะใช้เงินหยวนและเงินรูเบิ้ล 

ความสัมพันธ์ทางด้านการค้า เศรษฐกิจและความมั่นคงของสองประเทสนี้ ทำให้การค้าขายด้วยเงินสกุลของตัวเองมีความก้าวหน้าและเติบโต จีนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 1 ของรัสเซีย เป็นเวลา 13 ปีติดต่อกันแล้ว การค้าของสองชาตินี้อยู่ที่ 6.12 ล้านล้านบาท ในปี 2565 ส่วนปริมาณการค้าในเดือนกรกฎาคมปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 46.3 

จีนและรัสเซียได้เปิดเส้นทางการค้าใหม่ๆ เช่น การส่งก๊าซธรรมชาติ จากรัสเซียเข้าไปขายให้จีน ผ่านโครงการท่อก๊าซ Power of Siberia จากเขตไซบีเรียของรัสเซีย เข้าสู่ตอนเหนือของจีน ช่วยเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน 


นอกจากนั้น จีนได้เปิดเส้นทางรถไฟ เข้าสู่รัสเซีย โดยผ่านสะพานอามูร์ Amur Railway Bridge จากมณฑลเฮอหลงเจียง ทางด้านเหนือสุดของจีน ช่วยเพิ่มการขนส่งสินค้าระหว่างกันอีกเส้นทางหนึ่ง โดยเดือนกรกฎาคม มีการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางนี้ราว 25 ล้านตัน 


ทั้งนี้การประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS จะมีขึ้นในวันที่ 20-22 สิงหาคม 2566 คาดว่าจะมีการเสนอใช้เงินสกุล BRICS หรือสกุลเงินท้องถิ่น เพื่อซื้อขายกันในกลุ่มสมาชิก ที่เวลานี้มีการเสนอเข้าร่วมกลุ่มแล้วราว 23 ประเทศ เป็นการค้าที่ไม่ต้องผ่านการแปลงเงินเป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ 


#เงินหยวน #เงินดอลลาร์ #จีน #รัสเซีย #BRICS #การค้าจีนรัสเซีย #SCO #ใช้เงินหยวนเพิ่ม #ลดใช้ดอลลาร์ #จีนค้ารัสเซียใช้เงินหยวนเงินรูเบิ้ล #รูเบิ้ล


เรียบเรียงข่าว โดย สุกัญญา ไชยภาษี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง