รีเซต

แคนาดาก็ทำ! บินลงใต้ไปฉีดวัคซีนต้านโควิดในสหรัฐ

แคนาดาก็ทำ! บินลงใต้ไปฉีดวัคซีนต้านโควิดในสหรัฐ
มติชน
6 พฤษภาคม 2564 ( 07:18 )
95
แคนาดาก็ทำ! บินลงใต้ไปฉีดวัคซีนต้านโควิดในสหรัฐ

ปริมาณความต้องการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ลดลงในสหรัฐ ทำให้ชาวแคนาดาที่เผชิญกับการล็อกดาวน์รอบ 3 พากันบินลงใต้เข้าสหรัฐไปรับการฉีดวัคซีน

 

 

ปัจจุบันชาวอเมริกันเกือบ 1 ใน 3 ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบโดสแล้ว ขณะที่ในแคนาดามีผู้ได้รับวัคซีนเพียงแค่ 3% ของประชากรเกือบ 38 ล้านคน แม้ว่าจะมีชาวแคนาดาราว 34% ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วก็ตาม

 

 

แคนาดากำหนดระยะห่างในการได้รับวัคซีนโดสแรกและโดสสองห่างกัน 4 เดือน ขณะที่ในสหรัฐสามารถรับวัคซีนโดสสองห่างจากโดสแรกในเวลาเพียง 3-4 สัปดาห์เท่านั้น

 

 

จำนวนผู้รับวัคซีนในสหรัฐที่ลดลงถึง 1 ใน 3 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวแคนาดาตัดสินใจที่จะเดินทางข้ามพรมแดนเข้าไปในสหรัฐ เพื่อรับการฉีดวัคซีนที่มีอยู่เกินความต้องการโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย นั่นหมายความว่ารัฐบาลสหรัฐจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐด้วย

 

 

ชาวแคนาดาส่วนใหญ่ที่เลือกวิธีนี้จะเดินทางโดยเครื่องบินเข้าไปยังสหรัฐ เพราะการเดินทางข้ามแดนทางบกระหว่าง 2 ประเทศสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็น ถูกระงับไปตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา

 

 

อย่างไรก็ดีไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่ามีชาวแคนาดาที่เดินทางไปสหรัฐเพื่อฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากทางการแคนาดายังคงไม่สนับสนุนให้มีการเดินทางไปยังต่างประเทศ และกำหนดให้ผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง