รีเซต

นวัตกรรมเชื้อเพลิงรถยนต์จากน้ำและอากาศ อาจได้ใช้ในรถ F1

นวัตกรรมเชื้อเพลิงรถยนต์จากน้ำและอากาศ อาจได้ใช้ในรถ F1
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2567 ( 10:01 )
31
นวัตกรรมเชื้อเพลิงรถยนต์จากน้ำและอากาศ อาจได้ใช้ในรถ F1

ไม่แน่ว่าในอนาคตอันใกล้นี้ เวทีการแข่งขันรถยนต์ชื่อดังอย่าง Formula One อาจจะขยับเข้าใกล้ความยั่งยืนมากขึ้น เมื่อมีบริษัทจากสหราชอาณาจักรที่เคลมว่าสามารถพัฒนาเชื้อเพลิงยานยนต์แบบใหม่ โดยสังเคราะห์มาจากน้ำและอากาศ เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษได้มากกว่าเดิม


เชื้อเพลิงที่ว่านี้มีชื่อว่า ซีโร ปิโตรเลียม (Zero Petroleum) ซึ่งบริษัทเผยว่าใช้พลังงานหมุนเวียนในการสกัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ และไฮโดรเจนจากน้ำ รวมเข้ากับคาร์บอนมอนอกไซด์ ในเครื่องปฏิกรณ์ จากนั้นจึงใช้ตัวเร่งปฏิกิริยา และวิธีการเฉพาะของบริษัท เพื่อสร้างออกมาเป็นเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ที่สามารถใช้งานกับยานยนต์ต่าง ๆ ได้


โดยบริษัทอ้างว่า เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นมานี้ ให้ประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลที่มีอยู่ และยังตั้งเป้าที่จะพัฒนาให้สามารถใช้ได้กับยานยนต์หลายประเภท เช่น รถยนต์ รถไฟ หรือเครื่องบิน 


สำหรับบริษัทผู้พัฒนาเชื้อเพลิงนี้ มีชื่อว่า ซีโร (Zero) ก่อตั้งโดย แพดดี้ โลว์ (Paddy Lowe) ผู้ที่คร่ำหวอดในเวทีการแข่งขันรถยนต์ Formula One โดยเขาได้คาดการณ์ว่า เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่วางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ครั้งแรก จะมีราคาแพงกว่าเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมประมาณ 4-5 เท่า แต่ทั้งนี้ต้นทุนอาจจะลดลงอย่างรวดเร็วในอีกสิบปีข้างหน้า 


โดยเขาเชื่อว่าหากเชื้อเพลิงสังเคราะห์นี้ได้นำไปใช้กับการแข่งขันรถยนต์ Formula One เวทีการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งนี้ ก็จะเป็นใบเบิกทางของการใช้งานเชื้อเพลิงแบบใหม่ และด้วยชื่อเสียงระดับโลกของรายการนี้ ก็อาจจะช่วยผลักดันให้การใช้เชื้อเพลิงดังกล่าว เข้าสู่กระแสหลักได้ในที่สุด 


ทั้งนี้เมื่อต้นปี 2024 บริษัทได้ประกาศความร่วมมือกับทีม Stake F1 หนึ่งในทีมแข่ง Formula One เพื่อทดลองใช้เชื้อเพลิงดังกล่าว โดยตั้งเป้าที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนให้เกิดขึ้นจริงได้ ภายในปี 2030


ข้อมูลจาก apvideohub

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง