รีเซต

จีนเดินหน้าใช้ 'นวัตกรรม-ความรอบคอบ' รับมือความท้าทายด้านฟินเทค

จีนเดินหน้าใช้ 'นวัตกรรม-ความรอบคอบ' รับมือความท้าทายด้านฟินเทค
Xinhua
10 ธันวาคม 2563 ( 09:27 )
93
จีนเดินหน้าใช้ 'นวัตกรรม-ความรอบคอบ' รับมือความท้าทายด้านฟินเทค

ปักกิ่ง, 9 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ทางการจีนเปิดเผยว่าห้วงยามที่เทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) พัฒนาอย่างรวดเร็วเช่นนี้ จีนจะยังคงใช้แนวทางที่สร้างสรรค์และรอบคอบ เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ต่อไป

 

กัวซู่ชิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีน (CBIRC) กล่าวในงานสิงคโปร์ ฟินเทค เฟสติวัล (Singapore Fintech Festival) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค. ว่าเนื่องจากอัตราการทำธุรกรรมที่ไม่ผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารพุ่งสูงเกินกว่าร้อยละ 90 และบริการทางการเงินต่างๆ ล้วนใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก จีนจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้น

 

กัวเสริมว่าจะมีการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการแข่งขันในตลาดที่มีความเป็นธรรมมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีบางรายสามารถใช้ข้อได้เปรียบในการผูกขาดข้อมูล ขัดขวางการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและกอบโกยผลตอบแทนที่มากเกินควร

กัวเรียกร้องการตรวจสอบบรรดาบริษัทรายใหญ่อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการขัดขวางองค์กรใหม่ๆ การรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีที่ผิด และการปฏิเสธไม่แบ่งปันข้อมูลที่ควรเปิดเผย

 

กัวชี้ว่าฟินเทคในจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีผลิตภัณฑ์และเครื่องมือต่างๆ มากขึ้นที่เร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของสถาบันการเงิน ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของบริการทางการเงิน และจีนยังได้รับบทเรียนมากมายเรื่องการจัดการกับความท้าทายที่เกิดจากฟินเทคด้วย

 

ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จำนวนผู้ทำธุรกรรมสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล (P2P) ในจีนลดลงเหลือศูนย์ จากที่เคยแตะจุดสูงสุดราว 5,000 ราย เนื่องจากจีนพยายามปราบปรามรูปแบบการจัดหาเงินทุนที่มีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

 

อนึ่ง ฟินเทคหมายถึงเทคโนโลยีทางการเงิน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมเทคโนโลยีทุกประเภทที่ถูกใช้ในบริการทางการเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง