รีเซต

COLOR มาร์จิ้นทะยาน 20 % ดันโซลาร์ลอยน้ำพุ่งเท่าตัว

COLOR มาร์จิ้นทะยาน 20 %  ดันโซลาร์ลอยน้ำพุ่งเท่าตัว
ทันหุ้น
21 มกราคม 2565 ( 11:45 )
53
COLOR มาร์จิ้นทะยาน 20 %  ดันโซลาร์ลอยน้ำพุ่งเท่าตัว

ทันหุ้น – COLOR ชูกลยุทธ์หลังปรับแผนรับออเดอร์ใหม่ หนุนมาร์จิ้นพุ่งขึ้นแตะ 20% จากเดิม 13% ชี้ปีนี้เตรียมรับทรัพย์พลังงานเต็มปี แย้มแผนอัพกำลังผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำเพิ่มเท่าตัวแตะ 30 เมกะวัตต์ จากเดิม 15 เมกะวัตต์ พร้อมตั้งเป้ายอดขายโต 15%

 

นายพีรพันธ์  จิวะพรทิพย์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สาลี่ คัลเล่อร์ จำกัด (มหาชน) หรือ COLOR ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกมาสเตอร์แบตซ์ เม็ดพลาสติกคอมพาวด์ และสีผสมพลาสติกชนิดผง เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายปี 2565 โต 15% โดยการเติบโตจะมาจาก 2 ส่วน คือ ธุรกิจเดิม หรือการจำหน่ายเม็ดพลาสติกมาสเตอร์แบตซ์ เม็ดพลาสติกคอมพาวด์ และสีผสมพลาสติกชนิดผง ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตสูง ตามกลุ่มบรรจุภัณฑ์ กลุ่มยานยนต์ เป็นต้น ขณะเดียวกัน 2-3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจเดิมสามารถเติบโตได้ประมาณ 10%

 

** ปั๊มมาร์จิ้นพุ่งขึ้น

ขณะที่ 2 ปีก่อนหน้านี้ บริษัทเพิ่มกำลังผลิต และสร้างโรงงานใหม่ โดยบริษัทใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการหาลูกค้าและรับออเดอร์จนเต็มกำลังผลิต 100% ทำให้บริษัทสามารถเจรจาเลือกลูกค้าที่เป็นสินค้ามูลค่าสูง และสร้างอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ให้บริษัทได้สูงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ 2 ปีที่ผ่านมามาร์จิ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 13% เป็น 20% จากการปรับแผนรับออเดอร์ใหม่

 

ส่วนธุรกิจใหม่ หรือธุรกิจพลังงานทางเลือก ประกอบไปด้วย การผลิตและจำหน่ายทุ่นโซลาร์ลอยน้ำสำหรับรองรับแผงโซลาร์ การรับเหมา ออกแบบ ติดตั้ง และให้คำปรึกษาการวางระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และการผลิตและจำหน่ายพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ PPA

 

สำหรับปัจจุบันบริษัทติดตั้งเครื่องจักรสำหรับผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำแล้ว กำลังผลิต 15 เมกะวัตต์ คาดจะเดินเครื่องได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมนี้  คาดจะมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจพลังงานปี 2565 ที่ 10% ของรายได้รวมทั้งหมด ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนจะเพิ่มกำลังผลิต เครื่องผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำอีก 15 เมกะวัตต์ ประมาณไตรมาส 3/2565 หากเป็นไปตามแผน คาดจะเดินเครื่องกำลังผลิตใหม่ได้ประมาณปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 โดยจะมีกำลังผลิตครบ 30 เมกะวัตต์

 

** ทุ่มทุน 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดจะใช้งบลงทุนเพิ่มกำลังผลิตไม่ถึง 10 ล้านบาท คาดจะคืนทุนภายใน 5 ปี สำหรับลูกค้าทุ่นโซลาร์ลอยน้ำคือกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และโรงงานน้ำตาล ซึ่งพื้นที่บริษัทใกล้เคียงจะมีน้ำล้อมรอบ บริษัทประเมินทิศทางความต้องการทุ่นโซลาร์ลอยน้ำยังสามารถเติบโตได้อีกมาก เพราะธุรกิจดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยเพียง 3-4 ปี และมีกำลังผลิตน้อยมาก หากเทียบกับกำลังผลิตของพลังงานแสงอาทิตย์

 

นายพีรพันธ์ กล่าวต่อว่า หากสามารถดำเนินธุรกิจพลังงานได้ตามแผน ปี 2565 จะเป็นปีที่รับรู้ยอดขายจากธุรกิจพลังงานเข้ามาเต็มปี และทำให้ผลประกอบการบริษัทเติบโตอย่างใกล้แข็งแกร่ง

 

ขณะที่ทิศทางวัตถุดิบของบริษัทเกี่ยวกับด้านปิโตรเคมี น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น อาจกระทบต่อต้นทุนของบริษัทบ้าง ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แต่กลุ่มลูกค้าของบริษัทได้รับผลกระทบตามราคาตลาดของน้ำมันที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันนี้ราคาเริ่มปรับตัวดีขึ้นเเล้ว

 

ด้านแผนธุรกิจต่อจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าลดต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่ายเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกันบริษัทได้ติดตั้งโซลาร์รูฟ กำลังผลิต 999.58 กิโลวัตต์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้เฉลี่ย 3-4 ล้านบาทต่อปี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง