รีเซต

เกาหลีเหนือ พัฒนาชุดตรวจโควิด PCR ตรวจโควิด-19 ได้เอง ภายในประเทศ

เกาหลีเหนือ พัฒนาชุดตรวจโควิด PCR ตรวจโควิด-19 ได้เอง ภายในประเทศ
TNN World
23 สิงหาคม 2564 ( 14:58 )
55
เกาหลีเหนือ พัฒนาชุดตรวจโควิด PCR ตรวจโควิด-19 ได้เอง ภายในประเทศ

North Korea: สื่อทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาอุปกรณ์การตรวจเชื้อแบบ PCR เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยับยั้งไม่ให้เกิดการระบาด ของไวรัสกลายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว

 

 

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือซึ่งทำการโดดเดี่ยวตัวเองอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่ที่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปีที่แล้ว ยังคงไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว ท่ามกลางการระบาดอย่างรุนแรงในหลายประเทศทั่วโลก แต่กระนั้น เกาหลีเหนือก็ยังคงมีมาตรการคุมเข้มภายในประเทศ พร้อมกับภาพการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่าง ๆ ผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการออกมาให้โลกได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

 

 

ล่าสุด สำนักข่าว Rodong Sinmun หนังสือพิมพ์ของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์และนักเทคนิคการแพทย์ ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติเกาหลีเหนือ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ทำการพัฒนาระบบการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ที่ได้มาตรฐานระดับโลก

 

 

ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าว เพิ่งถูกเสนอต่อผู้นำสูงสุด คิม จองอึน ก่อนที่จะนำไปสู่การสรรหาวัตถุดิบ เพื่อนำมาใช้ในการผลิตขนานใหญ่สำหรับใช้ตรวจหาเชื้อประชาชนในประเทศต่อไป แต่ก็คงจะไม่ง่ายนัก อันเนื่องจากเกาหลีเหนือยังคงเผชิญกับการถูคว่ำบาตรจากนานาชาติ ตลอดจนการปิดพรมแดนอย่างมิดชิดมาอย่างยาวนาน

 

 

ด้านสำนักข่าว KCNA เปิดเผยในวันนี้ (23 สิงหาคม) ว่า เกาหลีเหนือได้เพิ่มมาตรการการต่อสู้กับไวรัสมากขึ้นอีก เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสกลายพันธุ์ Delta และ Lambda ซึ่งแพร่เชื้อได้ง่าย และอันตรายขึ้นระบาดในประเทศ จึงได้ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และป้องกันการเดินทางที่ไม่จำเป็นของประชาชน ส่วนสถานศึกษาและสถานที่อื่น ๆ รวมถึงมีข้อบังคับให้ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง