รีเซต

น้ำโขง ลดฮวบ แพเกยฝั่ง เร่งชักลาก ส่วนเรือโดยสารข้าม ไป-มา สะดวก

น้ำโขง ลดฮวบ แพเกยฝั่ง เร่งชักลาก ส่วนเรือโดยสารข้าม ไป-มา สะดวก
มติชน
24 สิงหาคม 2565 ( 10:47 )
40
น้ำโขง ลดฮวบ แพเกยฝั่ง เร่งชักลาก ส่วนเรือโดยสารข้าม ไป-มา สะดวก

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดบึงกาฬ ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขง เช้าวันนี้ยังอยู่ในระดับสูง โดยที่จุดวัดระดับน้ำ บ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ เช้านี้วัดได้ 9.40 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.60 เมตร (ตลิ่ง 14.0 เมตร) ลดลงจากวานนี้ 50 ซม. ระดับน้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้แพขนานยนต์ที่บรรทุกรถแบคโฮ รวมทั้งอุปกรณ์เหล็กที่ใช้ก่อสร้างสะพานไทย-ลาว แห่งที่ 5 ที่จอดอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ฝั่ง สปป.ลาว ต้องเกยฝั่ง เรือขับลากไม่สามารถขับแพออกมาได้ ต้องใช้แพขนานยนต์อีกลำ ขับลงมาชักลาก แต่ก็ยังไม่สามารถดึงออกมาจากฝั่งได้

 

ส่วนระดับน้ำที่ลดลง และน้ำโขง ไม่ค่อยมีเศษกิ่งไม้ไหลมาแล้ว ทำให้การเดินเรือโดยสาร ระหว่าง ไทย- สปป.ลาว มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

กรมอุตุพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย

 

อนึ่ง พายุโซนร้อนกำลังแรง “หมาอ๊อน” (MA-ON) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ในวันที่ 25 ส.ค. 65 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่ในภาคอีสานวันนี้จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง