รีเซต

นิวเคลียร์ 1 ใน 10 พลังงานทดแทนทางเลือกแห่งอนาคต!

นิวเคลียร์ 1 ใน 10 พลังงานทดแทนทางเลือกแห่งอนาคต!
TeaC
7 มิถุนายน 2564 ( 17:46 )
260
นิวเคลียร์ 1 ใน 10 พลังงานทดแทนทางเลือกแห่งอนาคต!

 

นิวเคลียร์ คำนี้หลายคนนึกถึงอะไรกันบ้าง ? ระเบิด อาวุธ ปฏิกิริยานิวเคลียร์ ฟิสิกส์นิวเคลียร์ ฯลฯ แต่รู้หรือไม่ว่า พลังงานนิวเคลียร์ เป็น 1 ใน 10 พลังงานทดแทนที่จะกลายเป็นพลังงานทางเลือก พลังงานหลักในแห่งอนาคต วันนี้ TrueID จะหยิบเรื่องพลังงานมาคุยกัน เพราะเราต่างรู้ดีว่า ปัจจุบันนี้พลังงานต่าง ๆ ถูกใช้ไปอย่างมากมายมหาศาล เคยคิดกันบ้างไหมว่าถ้าพลังงานหลักที่เราใช้ในแต่ละวันก็เริ่มหมดไป เราจะมีวิธีในการรับมืออย่างไร ? แล้วพลังงานทดแทนจะเข้ามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขนาดไหน มาหาคำตอบกันเลย

 

สำหรับพลังงานทดแทนนั้น ปัจจุบันทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยต่างกำลังตื่นตัว พยายามศึกษา ค้นคว้า วิจัยพลังงานทดแทนให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้หลายเป็นพลังงานหลักในอนาคตได้ และพลังงานทดแทนที่หลาย ๆ ประเทศต่างกำลังวิจัยกันอยู่ ล้วนเป็นพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทำร้ายโลกของเราอีกด้วย

 

 

10 พลังงานทดแทนที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง ?

 


1. โซลาร์เซลล์จากนอกโลก  เนื่องจากแสงอาทิตย์นั้น ผ่านเข้ามายังโลกของเราได้แค่ไม่กี่เปอรืเซ็ฯต์ นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นคว้าวิจัยเพื่อให้สามารถเก็บพลังงานแสงอาทิตย์จากนอกโลก แล้วส่งเข้ามายังโลกได้อย่างปลอดภัย

 

2. พลังงานจากกากนิวเคลียร์ โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อผลิตไฟฟ้าเสร็จแล้วก็จะเหลือกากนิวเคลียรืที่ยังสามารถให้พลังงานได้อยู่ มนักวิจจัยพยายามทำให้สามารรถใช้ได้อย่างไม่มีอันตรายต่อมนุษย์

 

3. พลังงานฟิวชั่น เป็นกระบวนการสร้างพลังงานของดวงอาทิตย์ ที่สามารถสร้างพลังงานได้ไม่สิ้นสุด และก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศอีกด้วย

 

4. พลังงานจากร่างกายมนุษย์ โดยติดอุปกรณ์ไว้กับตัวเรา แล้วเวลาเราใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถกักเก็บและเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าได้

 

5. พลังงานคลื่น เปลี่ยนจากคลื่นในทะเลให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า

 

6. พลังงานไฮโดรเจน อากาศมีก๊าซไฮโดรเจนเป็นจำนวนมาก ถ้าเราสามารถเปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงได้ ก็คงดีไม่ใช่น้อย

 

7. พลังงานความร้อนใต้พิภพ  ใต้พื้นโลกของเรามีความร้อนสูงมาก สามารถนำความร้อนใต้พิภพนี้ มาทำปฏิกิริยาให้ไอน้ำเดือดและร้อน จนสามารถนำมาปั่นกังหันเพื่อสร้างพลังงานไฟฟ้าได้

 

8. พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งได้ในทุกพื้นผิว คือ การทำให้โซลาเซลล์ไปติดในทุก ๆ ที่ ทุก ๆ พื้นผิว ในลักษณะโปร่งแสง เพื่อให้สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ในทุก ๆ ส่วนของโลก โดยไม่บดบังทัสนียภาพต่าง ๆ 

 

9. พลังงานชีวภาพจากสาหร่าย สาหร่ายนี้เป๋นพืชที่อุดมไปด้วยน้ำมันที่สามารถหาไปทำเชื้อเพลิงชีวิมวลได้ และสามารถปลุกขึ้นใหม่ได้

 

10. กังหันลมแบบลอยบนอากาศ บนอากาศนั้น มีแรงลมมาหหว่าบนพื้นผิวที่เราอาศัยอยู่หล่ยเท่า ถ้าเราสามารถนำกังหันลมขึ้นไปได้ก็จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากเลยทีเดียว

 

 

นิวเคลียร์ 1 ใน 10 พลังงานทดแทนทางเลือกแห่งอนาคต!

 

 

พลังงานนิวเคลียร์ คือ พลังงานซึ่งอยู่ในพันธะที่ยึดเหนี่ยวอะตอมไว้ด้วยกัน และถูกปล่อยออกมาเมื่อมีกระบวนการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบภายในนิวเคลียสของอะตอม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้อาจเกิดจากการถูกชนด้วยอนุภาคอื่น หรือจากความไม่เสถียรของอะตอมนั้น โดยการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบดังกล่าวเรียกว่า ปฏิกิริยานิวเคลียร์ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ปฏิกิริยาฟิชชั่น และปฏิกิริยาฟิวชั่น

 

ทั้งนี้ การนำนิวเคลียร์มาใช้นั้น เมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบต้นทุนการผลิตจากโรงไฟฟ้า เช่น การใช้ถ่านหิน ขนาด 1,200 เมกกะวัตต์ พบว่าต้นทุนการก่อสร้างของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สูงกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่เมื่อมองในเรื่องระยะยาวนั้น ต้นทุนการใช้เชื้อเพลิงต่ำกว่ามากในช่วงของการผลิต ทำให้ต้นทุนการผลิตของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต่ำกว่า และเมื่อนำโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาเปรียบเทียบกับโรงไฟฟ้าชนิดอื่น กลับยิ่งพบว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนการผลิตไฟฟ้ามีราคาถูกกว่า และต้นทุนผลิตไฟฟ้ามีเสถียรภาพสูง แถมยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณมากกว่าอีกด้วย

 

นิวเคลียร์ จึงเป็น 1 ในพลังงานที่ทั่วโลกต่างกำลังค้นคว้า วิจัยในการหาทางเลือกพลังงานสะอาด เพื่อให้กลายเป็นพลังงานหลักที่มนุษย์ใช้ได้อย่างทั่วถึง

 

แต่สิ่งที่เราทุกคนจะช่วยให้พลังงานยังคงอยู่ได้นั่นคือ การร่วมกันประหยัดพลังงาน ใช้อย่างรู้คุณค่า เพื่อให้พลังงานหมดช้าก่อนที่พลังงานทดแทนทั้งหมดที่กล่าวมาจะวิจัยสำเร็จ

 

เรื่องง่าย ๆ ที่เราเริ่มได้ตัวเองเลย ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ เลือกอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีมาตรฐาน ประหยัไดเบอร์ 5 เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศา เพียงเท่านี้ก็ช่วยประหยัดพลังงาน แถมยังช่วยลดโลกร้อน

 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย, สมาคมนิวเคลียร์แห่งประเทศไทย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง