รีเซต

สหภาพยุโรปออกกฎหมายใหม่ ควบคุมการทำงานของบริษัทเทคโนโลยี

สหภาพยุโรปออกกฎหมายใหม่ ควบคุมการทำงานของบริษัทเทคโนโลยี
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2565 ( 14:19 )
112
สหภาพยุโรปออกกฎหมายใหม่ ควบคุมการทำงานของบริษัทเทคโนโลยี

สหภาพยุโรปออกกฎหมายใหม่ชื่อ "พระราชบัญญัติบริการดิจิทัล (Digital Services Act)" มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการกับความเสียหายต่อสังคมของโซเชียลมีเดียโดยกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ เช่น เมต้า (Meta) และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอื่น ๆ ดำเนินการตรวจสอบแพลตฟอร์มของตนอย่างเข้มงวดมากขึ้น ตัวกฎหมายมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติยุคแห่งการควบคุมตนเองที่บริษัทเทคโนโลยีสามารถกำหนดนโยบายของตนเองเกี่ยวกับเนื้อหาที่อาจอยู่หรือถูกลบออก รวมไปถึงแพลตฟอร์มจะต้องมีการหยุดกำหนดเป้าหมายโฆษณาออนไลน์ตามเชื้อชาติ ศาสนา หรือรสนิยมทางเพศของบุคคล


แพลตฟอร์มออนไลน์จำพวกเดียวกับอินสตาแกรม (Instagram) และเฟซบุ๊ก (Facebook) จะถูกตรวจสอบประจำปีโดยเรียกว่า "ความเสี่ยงเชิงระบบ (Systemic Risks)" ในขณะที่แพลตฟอร์มจำพวกเดียวกับอเมซอน (Amazon) จะเผชิญกับกฎใหม่ในการหยุดการขายสินค้าผิดกฎหมาย


กฎหมายฉบับใหม่ได้เน้นย้ำว่าสหภาพยุโรปกำลังกำหนดมาตรฐานสำหรับกฎระเบียบด้านเทคโนโลยีทั่วโลกอย่างไร เจ้าหน้าที่จึงใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการเจรจานโยบายที่ให้อำนาจใหม่แก่พวกเขาในการควบคุมบริษัทด้านเทคโนโลยีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่ผู้คนหลายพันล้านคนใช้เพื่อการสื่อสาร ความบันเทิง การชำระเงิน และข่าวสาร โดยเหล่าผู้กำหนดนโยบายได้รับแรงบันดาลใจจากสงครามในยูเครนและการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ที่มีการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นเท็จจำนวนมากบนโลกออนไลน์


แม้ว่าสหภาพยุโรปมีชื่อเสียงในฐานะผู้ควบคุมเทคโนโลยีที่เข้มงวดที่สุดในโลก แต่นักวิจารณ์จำนวนมากก็ยังสงสัยว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพเพียงใด เนื่องจากการเขียนกฎหมายเป็นเรื่องง่ายกว่าการบังคับใช้กฎหมายมาก และแม้จะมีการว่าจ้างคนงานใหม่ประมาณ 230 คน เพื่อบังคับใช้กฎหมายใหม่ แต่ก็ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับทรัพยากรที่บริษัทยักษ์ใหญ่เช่น กูเกิล (Google)  


ข้อมูลจาก www.nytimes.com

ภาพจาก www.reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง