รีเซต

‘กาตาร์-ซาอุฯ’ ชี้โลกเทใจให้ยูเครน ไม่สนใจวิกฤตมนุษยธรรมใน ต.อ.กลาง

‘กาตาร์-ซาอุฯ’ ชี้โลกเทใจให้ยูเครน ไม่สนใจวิกฤตมนุษยธรรมใน ต.อ.กลาง
มติชน
27 มีนาคม 2565 ( 17:50 )
59
‘กาตาร์-ซาอุฯ’ ชี้โลกเทใจให้ยูเครน ไม่สนใจวิกฤตมนุษยธรรมใน ต.อ.กลาง

กาตาร์และซาอุดีอาระเบียออกมาแสดงความเสียใจที่โลกไม่ได้ให้ความสนใจกับปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ท่ามกลางความพยายามของชาติตะวันตกที่ผลักดันให้ประเทศในภูมิภาคนี้แสดงความเป็นหนึ่งน้ำหนึ่งใจเดียวกันต่อกรณียูเครนให้มากขึ้น

 

ชีคโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราห์มาน อัล-ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ กล่าวระหว่างร่วมงานโดฮาฟอรั่มว่า ความทุกข์ทรมานด้านมนุษยธรรมที่ได้เห็นในยูเครน และสิ่งที่ทุกคนกำลังพูดถึงในขณะนี้ เป็นความทุกข์ทรมานที่ประเทศในภูมิภาคนี้ได้เห็นมายาวนานหลายปีแล้ว แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับมัน

 

“เราไม่เคยเห็นการตอบสนองใดๆ จากทั่วโลกในการจัดการกับความทุกข์ทรมานที่พวกเขาเผชิญ ไม่ว่าจะความโหดร้ายต่อชาวซีเรีย ชาวปาเลสไตน์ ชาวลิเบีย ชาวอิรัก หรือชาวอัฟกัน”ชีคโมฮัมเหม็ดกล่าว

 

นักการทูตกาตาร์แสดงความคาดหวังว่า ความขัดแย้งในยูเครนจะปลุกทุกคนในประชาคมระหว่างประเทศให้หันมามองดูที่ภูมิภาคของเรา เพื่อแก้ไขปัญหาด้วยความมุ่งมั่นในระดับเดียวกบที่เราได้เห็นระหว่างรัสเซียกับยูเครน

 

ขณะที่เจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวสนับสนุนมุมมองของกาตาร์ว่า การมีส่วนร่วมของประชาคมโลกในตอนนี้กับตอนนั้นมันต่างกันมาก

“ความเป็นเอกภาพข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกในขณะนี้เป็นเรื่องที่น่ายกย่อง แต่คุณต้องมีการหารือที่ดีกว่านี้กับชุมชนอื่นๆ ทั่วโลกด้วย”เจ้าชายไฟซาลกล่าว

ทั้งนี้ ผู้คนในเยเมนหลายแสนคนถูกฆ่าไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม และหลายล้านคนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากความขัดแย้งที่ยาวนานหลายปี ในความขัดแย้งที่แม้แต่สหประชาชาติยังระบุว่า เป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายที่สุดในโลก

ขณะที่สงครามในซีเรียคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบครึ่งล้าน และทำให้มีผู้พลัดถิ่นอีกหลายล้านคน นับตั้งแต่มีการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลด้วยความโหดร้ายในปี 2554

ข่าวที่เกี่ยวข้อง