รีเซต

หนีมาอีก72ชีวิตแอบซุกป่า 3 วัน 3 คืน ทนหิวไม่ไหว ลงเขาหาของกิน

หนีมาอีก72ชีวิตแอบซุกป่า 3 วัน 3 คืน ทนหิวไม่ไหว ลงเขาหาของกิน
ข่าวสด
29 เมษายน 2564 ( 18:07 )
77
หนีมาอีก72ชีวิตแอบซุกป่า 3 วัน 3 คืน ทนหิวไม่ไหว ลงเขาหาของกิน

 

4 วันจับแล้วเกือบ 200 รอบนี้เจออีก 72 ชีวิต ชาวเมียนมา นายหน้าพาเดินลัดเลาะมาตามชายป่าและหุบเขา ข้ามชายแดนเข้ามาหลบอยู่บนเขา บ้านประตูด่าน เมืองกาญจนบุรี 3 วัน 3 คืน ไม่เห็นแม้เงารถมารับตามที่นายหน้าบอก ทนหิวไม่ไหวลงเขามาหาของกิน

 

วันที่ 29 เม.ย.2564 เจ้าหน้าที่ทหาร กองกำลังสุรสีห์ ทหารพราน ร้อย.ทพ.1115 ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันจับกุมชาวเมียนมา 72 คน เป็นชาย 42 หญิง 24 เด็กอีก 6 คน ลักลอบเดินเท้าข้ามชายแดนไทย-เมียนมา ข้ามาหลบซ่อนตัวในป่าบนยอดเขาที่เป็นสันแดน บ้านประตูด่าน หมู่ 14 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ตรวจสอบทั้ง 72 คนไม่มีเอกสารหรือหนังสือเดินทางที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักร และอยู่ในสภาพอิดโรยหลังหลบซ่อนตัวอยู่ในป่านาน 3 วันแล้ว

 

โดยเจ้าหน้าที่ต้องสวมชุด PPE เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 เข้าตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายทั้งหมด พบไม่มีใครมีอุณหภูมิในร่างกายเกิน 37.5 องศาฯ จากนั้นควบคุมตัวทั้งหมดเดินเท้าลงมาจากยอดเขามาสอบสวน โดยระบุว่า ได้ติดต่อกับนายหน้าหางานชาวเมียนมา ว่าจ้างให้พาเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย ตั้งใจจะไปทำงานที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.ราชบุรี และ กทม. ทุกคนจ่ายค่าหัวนายหน้าไปแล้วคนละ 12,000-15,000 บาท

 

 

"หลังจ่ายเงินไปแล้ว นายหน้าได้นำพาเดินลัดเลาะมาตามชายป่าและหุบเขาจาก จ.ทวาย ประเทศเมียนมา ข้ามมาหลบซ่อนตัวอยู่บนยอดเขาสันแดนฝั่งไทย ส่วนนายหน้าเดินทางกลับโดยแจ้งว่าจะมีคนขับรถมารับไปทำงาน พวกเรารออยู่บนเขานานถึง 3 วัน 3 คืน แต่ก็ไม่มีใครมารับ อีกทั้งน้ำและอาหารที่เตรียมมาก็หมด ทุกคนเริ่มหิว จึงตัดสินใจเดินลงมาจากยอดเขาเพื่อมาหาอาหารและน้ำน้ำดื่ม สุดท้ายก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้"

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุมตัวทั้งหมดส่ง สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยช่วง 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จับกุมชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองได้แล้วถึง 191 คน โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจากจ.ทวาย และใกล้เคียง คาดว่าน่าจะอพยพหนีออกจากหมู่บ้านหลังเกิดความไม่สงบขึ้นในประเทศเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง