รีเซต

'เครื่องบิน C919' ฝีมือจีน ได้รับใบรับรองการดำเนินงานเชิงพาณิชย์

'เครื่องบิน C919' ฝีมือจีน ได้รับใบรับรองการดำเนินงานเชิงพาณิชย์
Xinhua
1 ตุลาคม 2565 ( 12:16 )
69
'เครื่องบิน C919' ฝีมือจีน ได้รับใบรับรองการดำเนินงานเชิงพาณิชย์

ปักกิ่ง, 1 ต.ค. (ซินหัว) -- บริษัทอากาศยานพาณิชย์แห่งประเทศจีนหรือโคแมก (COMAC) ผู้พัฒนาเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ รุ่นซี919 (C919) เปิดเผยการได้รับใบรับรองแบบอากาศยาน (type certification) จากสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ที่ผ่านมารายงานระบุว่าการได้รับใบรับรองข้างต้นบ่งชี้ว่าการออกแบบเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่ผลิตเองภายในประเทศรุ่นแรกของจีนนี้ผ่านมาตรฐานความสมควรเดินอากาศและข้อกำหนดทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นหมุดหมายสำคัญของการเข้าดำเนินงานในตลาดหยางเจินเหมย เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักฯ ซึ่งรับผิดชอบการรับรองความสมควรเดินอากาศ ระบุว่าการอนุมัติใบรับรองแบบอากาศยานหมายถึงเครื่องบิน รุ่นซี919 มีใบรับรองในการเข้าสู่ตลาดการบินพลเรือนแล้วขณะเดียวกันการอนุมัติใบรับรองดังกล่าวยังนับเป็นหมุดหมายว่าจีนสามารถดำเนินการรับรองความสมควรเดินอากาศของเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่อย่างสอดคล้องกับมาตรฐานความสมควรเดินอากาศที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

อย่างไรก็ดี ซี919 จำเป็นต้องได้รับใบรับรองอีก 2 ใบ ระหว่างกระบวนการรับรองความสมควรเดินอากาศ ซึ่งเป็นขั้นตอนเบื้องต้นในการเข้าสู่ตลาดของเครื่องบินพลเรือน โดยซี919 ขึ้นบินเที่ยวแรกสำเร็จในปี 2017 และบินทดสอบในพื้นที่ต่างๆ อีก 6 เที่ยว เพื่อทดสอบสมรรถนะตลอด 5 ปีที่ผ่านมาหยางเผยว่าซี919 ผ่านการทดสอบในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่รุนแรงหลายประเภท ซึ่งรวมถึงพื้นที่อุณหภูมิสูง ความชื้นสูง อากาศหนาวเย็นจัด ลมกระโชกแรง และจุดเยือกแข็ง โดยมีการประเมินประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และการปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุมหลังจากเสร็จสิ้นการรับรองความสมควรเดินอากาศ เครื่องบินพลเรือนจะต้องผ่านขั้นตอนส่งมอบผลิตภัณฑ์และการเตรียมความพร้อมก่อนดำเนินงานเชิงพาณิชย์ โดยขณะนี้มีคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้จากลูกค้า 28 ราย จำนวน 815 ลำแล้ว

ด้านคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และคณะรัฐมนตรีจีน ต่างร่วมแสดงความยินดีแก่สถาบันและบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครื่องบิน รุ่นซี919หวังหย่ง มนตรีแห่งรัฐของจีน ซึ่งร่วมพิธีมอบใบรับรองฯ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง กล่าวว่าใบรับรองนี้เป็นผลลัพธ์สำคัญของการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมของจีน ซึ่งเป็นสัญญาณแห่งความก้าวหน้าในการสร้างจีนให้กลายเป็นขุมพลังทางการผลิตหลิวเฮ่อ รองนายกรัฐมนตรี และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ได้เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องความพยายามส่งเสริมบูรณาการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัย โดยเน้นย้ำการยึดมั่นยุทธศาสตร์ที่เน้นความสามารถเป็นอันดับแรกอนึ่ง หลิวเสริมว่าจีนจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ และต้องยึดมั่นการพัฒนาเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ให้เป็นภารกิจระยะยาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง